คณะกรรมการจะแยกการกำหนดไตรมาสปฏิทินของจุดสูงสุดหรือจุดต่ำสุด โดยพิจารณาจากการวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมในไตรมาสที่เกี่ยวข้อง มาตรการสองประการที่มีความสำคัญในการกำหนดจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดรายไตรมาส แต่ไม่มีให้บริการทุกเดือน คือค่าประมาณด้านรายจ่ายและด้านรายได้ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP และ GDI) คณะกรรมการยังพิจารณาค่าเฉลี่ยรายไตรมาสของตัวชี้วัดรายเดือนที่อธิบายไว้ข้างต้น โดยเฉพาะการจ้างงานบัญชีเงินเดือน เศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้กลายเป็นส่วนสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ และทำหน้าที่เป็นโอกาสใหม่สำหรับประเทศกำลังพัฒนาในการกระจายเศรษฐกิจของตนและก้าวกระโดดไปสู่ภาคส่วนใหม่ที่มีการเติบโตสูงของเศรษฐกิจโลกเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยสำหรับการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และความเป็นผู้ประกอบการ สนับสนุนการพัฒนาสถาบันวัฒนธรรมและอุตสาหกรรมวัฒนธรรม จัดให้มีการฝึกอบรมด้านเทคนิคและอาชีวศึกษาสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรม และเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน ในภาควัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รวดเร็วและเร่งรีบกำลังผลักดันความต้องการข้อมูลในมหาสมุทรและตามแนวชายฝั่งของเราที่เพิ่มขึ้น และ NOAA กำลังมองไปข้างหน้าและคาดการณ์ความต้องการในปัจจุบันและอนาคตของประเทศของเราด้วยการสร้างและเผยแพร่ข้อมูล ข้อมูล ผลิตภัณฑ์ และมหาสมุทรและชายฝั่ง บริการที่ภาคเศรษฐกิจ ผู้มีอำนาจตัดสินใจ และชุมชนต้องการ ในทางกลับกัน ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีส่วนช่วยต่อสภาพภูมิอากาศและความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจของประเทศของเรา การเปิดตลาดใหม่ และเพิ่มความจำเป็นในการสังเกตการณ์และข้อมูลชายฝั่งและมหาสมุทรที่เชื่อถือได้เพื่อเป็นรากฐาน

ตำแหน่งที่ผิดปกติของตุรกีในด้านนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย การปรับลดอัตราดอกเบี้ยระหว่างปี 2564 ถึง 2566 ในขณะที่ประเทศอื่นๆ เข้มงวดขึ้น เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ธนาคารกลางของประเทศต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะที่ประเทศอื่นๆ เพิ่งเริ่มวงจรการผ่อนคลาย อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นการกลับรายการที่มีความจำเป็นมากจากนโยบายการเงินนอกรีตที่ดำเนินไปนานเกินไป จุดยืนทางนโยบายที่แหวกแนวของErdoğanเกิดขึ้นจากความเชื่อมั่นอย่างลึกซึ้งของเขาที่ว่าการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มอัตราเงินเฟ้อมากกว่าที่จะลดอัตราเงินเฟ้อลง ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น 3.32% สหภาพยุโรปผลิตขยะมากกว่า 2.2 พันล้านตันทุกปี ขณะนี้กำลังปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้นที่เรียกว่าเศรษฐกิจหมุนเวียน

ที่บ้านราคาอสังหาริมทรัพย์มุ่งหน้าสู่วงโคจร ในระยะหนึ่ง พระราชวังอิมพีเรียลซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ three.36 ตารางกิโลเมตรใจกลางเมือง มีมูลค่ามากกว่ารัฐแคลิฟอร์เนียทั้งหมด นักลงทุนและบริษัทญี่ปุ่นตระเวนไปทั่วโลก กวาดล้างธุรกิจ อาคารสำนักงาน เหมืองแร่ และอสังหาริมทรัพย์ ในขณะที่เงินเยนพุ่งสูงขึ้นจากการลงทุนด้านการผลิตและการค้าอันทรงพลัง จากนั้นเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ได้มีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550 สำหรับผู้ที่พลาดไป ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยอย่างเป็นทางการของญี่ปุ่นอยู่ที่อัตราเจ้าชายที่ 0 เปอร์เซ็นต์

วิธีที่สังคมจัดโครงสร้างระบบเศรษฐกิจส่วนใหญ่เป็นประเด็นทางการเมืองและสังคม โครงสร้างทางการเมืองและกฎหมายของสังคมจะควบคุมวิธีการสะสมความมั่งคั่ง วิธีการกระจายความมั่งคั่งและทรัพยากร และลักษณะการแข่งขันที่อนุญาตระหว่างผู้เข้าร่วมที่แตกต่างกันในระบบเศรษฐกิจ ในปี 2020 การแพร่ระบาดของโควิดทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหราชอาณาจักรที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 300 ปี ส่งผลให้รัฐบาลต้องกู้ยืมเงินหลายแสนล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ ผู้เข้าร่วมตลาดจำนวนมากมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเมื่อการอภิปรายเรื่องทิศทางนโยบายเปลี่ยนไปในระยะยาว แต่นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการตัดสินใจว่าจีนจะเข้าสู่ภาวะราบเรียบหรือประสบความสำเร็จในการก้าวไปสู่ขั้นต่อไปของการพัฒนา

การฟื้นตัวทั่วโลกเป็นไปอย่างช้าๆ และไม่สม่ำเสมอ โดยมีความแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละประเทศ ในประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ GDP ที่แท้จริงได้เพิ่มขึ้นเหนือระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด GDP ที่แท้จริงของสหรัฐฯ ทะลุระดับก่อนเกิดโรคระบาดในไตรมาสแรกของปี 2021 และขณะนี้สูงกว่าไตรมาสที่ four ปี 2019 ถึงร้อยละ 6.1 การจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2566 แม้ว่าจะลดลงจากอัตราที่ร้อนระอุในปี 2564 และ 2565 ทันทีหลังจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของโรคระบาด เงินเดือนนอกภาคเกษตรกรรมเพิ่มขึ้น 232,000 ต่อเดือนโดยเฉลี่ยในปี 2566 มีตำแหน่งงานเพิ่มขึ้น 55,000 ตำแหน่งต่อเดือนมากกว่าอัตราเฉลี่ยในปี 2561 และ 2562 เป็นผลให้ตำแหน่งงานทั้งหมดที่ทำได้สำเร็จภายใต้การบริหารของไบเดนสูงถึง 14.1 ล้านตำแหน่งจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2566 ในขณะเดียวกัน การว่างงาน จนถึงขณะนี้ อัตราอยู่ที่ต่ำกว่า 4% เป็นเวลา 22 เดือนติดต่อกัน ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในรอบกว่า 50 ปี นี่เป็นเรื่องที่น่าทึ่งอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง เมื่อเราวัดความสำเร็จของเศรษฐกิจของประเทศ เราจะพูดถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ – มูลค่าของสินค้าและบริการสำเร็จรูปของประเทศในช่วงเวลาที่กำหนด ดังที่แถลงการณ์อย่างเป็นทางการระบุไว้ “การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในระบบแบบเรียงซ้อน (…) การสิ้นเปลืองของผลิตภัณฑ์หนึ่งจะกลายเป็นปัจจัยนำเข้าในการสร้างกระแสเงินสดใหม่” ตามหลักการก่อตั้ง 21 ประการ Blue Economy ยืนกรานในการแก้ปัญหาโดยพิจารณาจากสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นและลักษณะทางกายภาพ/นิเวศวิทยา โดยเน้นที่แรงโน้มถ่วงเป็นแหล่งพลังงานหลัก รายงานซึ่งเพิ่มเป็นสองเท่าของแถลงการณ์ของการเคลื่อนไหว อธิบายถึง “a hundred นวัตกรรมที่สามารถสร้างงาน a hundred ล้านตำแหน่งภายใน 10 ปีข้างหน้า” และให้ตัวอย่างมากมายของการชนะโครงการความร่วมมือใต้ – ใต้ – อีกหนึ่งคุณลักษณะดั้งเดิมของแนวทางนี้ที่มุ่งส่งเสริม เน้นการปฏิบัติจริง โซลูชันแบบวงกลมนำเสนอวิธีใหม่ๆ ในการมีส่วนร่วมกับลูกค้าอย่างสร้างสรรค์ โมเดลธุรกิจใหม่ เช่น การเช่าหรือสัญญาเช่า จะสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว เนื่องจากจำนวนจุดสัมผัสเพิ่มขึ้นตลอดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ โมเดลธุรกิจเหล่านี้เปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆ ได้รับข้อมูลเชิงลึกที่ไม่ซ้ำใครเกี่ยวกับรูปแบบการใช้งานที่สามารถนำไปสู่วงจรของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการปรับปรุง บริการที่ดีขึ้น และความพึงพอใจของลูกค้าที่มากขึ้น

สกอตแลนด์เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐบาลเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดี (WEGo) ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มที่ประเทศสมาชิกทำงานร่วมกันเพื่อทำความเข้าใจลำดับความสำคัญที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดี กลุ่มนี้เปิดโอกาสให้การมีส่วนร่วม การเรียนรู้ และการทำงานร่วมกันข้ามรัฐบาล เพื่อใช้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ และเพิ่มความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในการส่งมอบเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีให้กับพลเมืองและสิ่งแวดล้อม ประธานาธิบดีไบเดนเชื่อในการลงทุนอย่างชาญฉลาดในอเมริกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวาระทางเศรษฐกิจของเขา รวมถึงการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตของอเมริกาด้วย อุตสาหกรรมการผลิตยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างด้านการผลิตประจำปีมีส่วนสนับสนุน GDP มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาโดยได้รับแรงหนุนจากการสร้างบ้านและโรงงาน ฝ่ายบริหารของ Biden และพันธมิตรกำลังพยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ดำเนินตามวาระนโยบายอันทะเยอทะยานที่ออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเปิดเผยมรดกของเรแกนอย่างเปิดเผย “มิลตัน ฟรีดแมนไม่ได้ดำเนินรายการอีกต่อไปแล้ว” ไบเดนเหน็บในปี 2020 แต่กระบวนทัศน์ทางเศรษฐกิจนั้นแข็งแกร่งพอ ๆ กับแนวร่วมทางการเมืองที่สนับสนุนมันเท่านั้น ไบเดนต่างจากนิกสันตรงที่ไม่รู้ว่าจะแยกแนวร่วมของฝ่ายตรงข้ามออกจากกันได้อย่างไร และต่างจาก Reagan ตรงที่เขาไม่ได้ตีเรื่องราวทางการเมืองที่ยิ่งใหญ่ที่จำเป็นในการสร้างสรรค์เรื่องใหม่ ผลสำรวจในปัจจุบันชี้ให้เห็นว่าเขาอาจต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้รับการเลือกตั้งใหม่

แผนของ Li มีเป้าหมายเพื่อต่อสู้กับปัญหาเหล่านี้โดยเปลี่ยนการมุ่งเน้นของเศรษฐกิจจีนไปที่นวัตกรรม การผลิต และเทคโนโลยีให้มากขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อาจไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนวิถีเศรษฐกิจของประเทศ มันเกี่ยวข้องกับธนาคารกลางที่ซื้อหนี้รัฐบาลเพื่ออัดฉีดเงินสดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ญี่ปุ่นมีความสุดโต่งมากจนในช่วงหนึ่งธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าของพันธบัตรรัฐบาลส่วนใหญ่ที่ออกอยู่ จากนั้นจึงถูกบังคับให้ซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป คนหนุ่มสาวในญี่ปุ่นจำนวนมากเดินทางออกจากออสเตรเลีย ในขณะที่เศรษฐกิจในท้องถิ่นเข้าสู่ภาวะถดถอย และค่าครองชีพก็สูงขึ้นตามค่าแรง UNCTAD วิเคราะห์การค้าสินค้าและบริการเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ Harmonized System (HS) และ BPM6 (Balance of Payments and International Investment Position Manual) ตามลำดับ สำหรับพวกเราที่เหลือ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลหมายถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการเปลี่ยนแปลงบริการหรือธุรกิจ ซึ่งสามารถทำได้โดยการแทนที่กระบวนการแบบแมนนวล (ไม่ใช่ดิจิทัล) ด้วยกระบวนการดิจิทัล หรือแทนที่เทคโนโลยีดิจิทัลที่ล้าสมัยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้รับการอัพเกรด กลุ่มนี้ได้จัดห้องปฏิบัติการนโยบายเศรษฐกิจชุดแรกในเมืองเอดินบะระในเดือนพฤษภาคม 2019 ที่บ้านเดิมของ Adam Smith, Panmure House มีการจัดเซสชั่นเปิดงาน โดยเชิญนักแสดงจากภาคส่วนที่สามและภาคประชาสังคมมาฟังเกี่ยวกับเป้าหมายและความทะเยอทะยานของกลุ่ม นายกรัฐมนตรีคนแรก Nicola Sturgeon นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ Katrín Jakobsdóttir และ Carrie Exton จาก OECD กล่าวคำปราศรัยต้อนรับ เครือข่ายยังคงติดต่อกับ OECD ร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกอื่นๆ

คาลิชเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกของบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Ltd. เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในประเด็นเศรษฐกิจโลก รวมถึงผลกระทบของแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ประชากรศาสตร์ และสังคมที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลก เขาให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของ Deloitte รวมถึงความเป็นผู้นำของ Deloitte เกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจและผลกระทบต่อกลยุทธ์ทางธุรกิจ นอกจากนี้ เขายังมอบการนำเสนอมากมายแก่บริษัทและองค์กรการค้าในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลก เขาเดินทางไปอย่างกว้างขวางและได้นำเสนอผลงานใน forty seven ประเทศใน 6 ทวีป เขาได้รับการอ้างอิงจาก Wall Street Journal, The Economist และ The Financial Times ดร. คาลิชสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยวาสซาร์ และปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ เศรษฐกิจสร้างสรรค์คือผลรวมของทุกส่วนของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ รวมถึงการค้า แรงงาน และการผลิต ปัจจุบัน อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นหนึ่งในภาคส่วนที่มีพลวัตมากที่สุดในเศรษฐกิจโลก โดยมอบโอกาสใหม่ๆ ให้กับประเทศกำลังพัฒนาในการก้าวกระโดดไปสู่พื้นที่เศรษฐกิจโลกที่มีการเติบโตสูง เราใช้เศรษฐกิจหมุนเวียนในทุกธุรกิจและทุกประเทศที่เราดำเนินการร่วมกับซัพพลายเออร์และลูกค้าของเรา ตั้งแต่การรับวัตถุดิบไปจนถึงการนำผลิตภัณฑ์และบริการของเราไปใช้ในเชิงพาณิชย์

Economy is

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP) เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 3.4 ต่อปีในไตรมาสที่สี่ของปี 2566 ตามการประมาณการ “ที่สาม” ในไตรมาสที่สาม GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้นร้อยละ four.9 การเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่สี่ส่วนใหญ่สะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของการใช้จ่ายของผู้บริโภค การใช้จ่ายของรัฐและรัฐบาลท้องถิ่น การส่งออก การลงทุนคงที่ที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัย การใช้จ่ายของรัฐบาลกลาง และการลงทุนคงที่ที่อยู่อาศัย ซึ่งบางส่วนถูกชดเชยด้วยการลดลงของการลงทุนสินค้าคงคลังภาคเอกชน การนำเข้าซึ่งเป็นการลบในการคำนวณ GDP เพิ่มขึ้น ดังที่ CEA ได้เน้นย้ำไว้ว่า อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและลดลงในเวลาต่อมาในช่วงที่เกิดโรคระบาดนั้นเชื่อมโยงอย่างท่วมท้นกับแรงกดดันด้านอุปทาน รวมถึงการคลายตัวของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และการเพิ่มขึ้นของการมีส่วนร่วมของแรงงานวัยทอง การวิเคราะห์ของเราพบว่าการคลายตัวของห่วงโซ่อุปทาน ไม่ว่าจะเกิดขึ้นเพียงลำพังหรือควบคู่กับอุปสงค์ที่เย็นลง อธิบาย 80 เปอร์เซ็นต์ของภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นจนถึงขณะนี้ได้ ที่จริงแล้ว พัฒนาการทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งของปีคือการบรรลุผลสำเร็จในการลดอัตราเงินเฟ้อลงอย่างมาก โดยไม่ทำให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก นี่เป็นตลาดที่แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น รัฐบาลหรือนโยบายของรัฐบาล เศรษฐกิจส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยห่วงโซ่อุปทานและอุปสงค์ภายในตลาด ดังนั้น บริษัทต่างๆ มักจะผูกขาดตลาด และในสถานการณ์เช่นนี้ รัฐบาลอาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อหลีกเลี่ยงการแสวงหาผลประโยชน์จากผู้บริโภค เศรษฐกิจแบบนี้มีโอกาสเติบโตสูง ตลาดบริสุทธิ์แทบจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้เนื่องจากธุรกิจจะควบคุมราคาทั้งหมด ดังนั้นรัฐบาลมักจะต้องก้าวเข้ามาเพื่อรักษาการควบคุมและหลีกเลี่ยงการเล่นที่ผิดกติกา การมีส่วนร่วมของรัฐบาลนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจแบบผสมผสานในสถานการณ์ส่วนใหญ่ ตัวอย่างคือตลาด CPU ซึ่งปัจจุบันดำเนินการโดย AMD และ Intel ซึ่งเป็นบริษัทที่มีอำนาจเหนือกว่า ประชากรที่มีสุขภาพดีเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจมหภาคที่แข็งแกร่ง ในทางกลับกัน เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างทรัพยากรที่เพียงพอสำหรับระบบสุขภาพ แม้ว่าความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันนี้ รัฐบาลและผู้กำหนดนโยบายทางการเงินจำนวนมากกลับมีมุมมองเชิงบวกน้อยลงเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของระบบสุขภาพ พวกเขาอาจสนับสนุนเป้าหมายของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่มีความกังวลว่าการใช้จ่ายด้านสุขภาพอาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ พวกเขาอาจกลัวว่าหากไม่มีกฎระเบียบที่เข้มงวด ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพจะเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง กระตุ้นให้การเติบโตช้าลงและลดงบประมาณ

การเติบโตของการค้าอย่างรวดเร็วอาจทำหน้าที่เป็นตัวส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลกและเป็นช่องทางในการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับการปรับปรุงด้วยความพยายามเพิ่มเติมในการลดอุปสรรคและขยายโอกาสในการซื้อขายเพิ่มเติม การรับรู้ถึงผลประโยชน์ระยะยาวของการขยายการค้า เช่นเดียวกับบทบาทเชิงบวกของการค้าที่สามารถเล่นได้ในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบัน ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สะท้อนให้เห็นในนโยบายการค้าของฝ่ายบริหาร ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากการค้าขายในอเมริกายังห่างไกลจากความเหนื่อยล้า กำลังซื้อประมาณสามในสี่ของโลกและผู้บริโภคมากกว่า 95% ทั่วโลกอยู่นอกขอบเขตของอเมริกา การวิเคราะห์ของสถาบันปีเตอร์สันยังคาดการณ์ว่าการกำจัดอุปสรรคทางการค้าทั่วโลกที่เหลืออยู่จะช่วยเพิ่มผลประโยชน์ที่อเมริกาได้รับจากการค้าอีก 50% การค้ายังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของอเมริกา การเจรจาเพื่อลดอุปสรรคระดับโลกและการบังคับใช้ข้อตกลงที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิผลเป็นเครื่องมือในการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เพิ่มเติมเหล่านั้น แต่ไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้นผิดปกติอย่างมาก เนื่องจากบริษัทต่างๆ ต่างหมดหวังที่จะจ้างงาน นอกจากนี้ การย้ายถิ่นฐานยังเป็นเรื่องยากมากที่จะส่งผลกระทบต่อค่าจ้างของกำลังแรงงานจำนวนมหาศาล Alex Nowrasteh รองประธานฝ่ายการศึกษานโยบายเศรษฐกิจและสังคมของสถาบัน Cato เสรีนิยมกล่าว ในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ผู้บริโภคสามารถเลือกแบ่งปันผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นครั้งคราวเท่านั้น เช่น สว่านไฟฟ้าหรือรถยนต์ แทนการซื้อ ซึ่งหมายความว่ามีการใช้ผลิตภัณฑ์อย่างเข้มข้นมากขึ้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องผลิตผลิตภัณฑ์น้อยลง จึงเป็นการลดการใช้วัตถุดิบ ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม ผู้คนจะสามารถนำผลิตภัณฑ์เกือบทั้งหมดกลับมาใช้ซ้ำได้ซ้ำแล้วซ้ำอีก หากสินค้าชำรุดจะได้รับการซ่อมแซม และหากทำไม่ได้อีกต่อไป ก็จะผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมา ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม ขยะคือวัตถุดิบใหม่ ชีวิตของผลิตภัณฑ์ไม่ได้เป็นเส้นตรงอีกต่อไปจากการผลิตไปสู่การบริโภคแล้วทิ้งไป เศรษฐกิจสังคมครอบคลุมธุรกิจ องค์กร และนิติบุคคลที่หลากหลาย พวกเขามีเป้าหมายร่วมกันในการให้ความสำคัญกับผู้คนเป็นอันดับแรกอย่างเป็นระบบ สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนท้องถิ่น และดำเนินการตามจุดประสงค์ทางสังคม

จากข้อมูลของ Achuthan สัญญาณเตือนเหล่านั้นชี้ไปที่ “การชักเย่อ” ในระบบเศรษฐกิจ โดยการเติบโตในสหรัฐฯ ถูกดึงกลับไปกลับมาระหว่างความอ่อนแอของวัฏจักรและการสนับสนุนจากภายนอก เช่น การใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการกักตุนแรงงานในช่วงการระบาดใหญ่ หากแนวรับเหล่านั้นจางหายไป นั่นอาจ “สร้างปัญหา” เขาเตือน ประกอบกับสัญญาณอื่นๆ ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ซบเซามากขึ้น GDP ถูกตั้งค่าให้ชะลอตัวลงอย่างมากในช่วงไตรมาสแรก โดย Atlanta Fed คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 2.5% ในช่วงสามเดือนล่าสุด ในขณะเดียวกัน US Coincident Index ซึ่งเป็นตัวชี้วัดการเติบโตที่ประกอบด้วย GDP งาน และข้อมูลยอดค้าปลีก มีแนวโน้มเกือบ 0% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยลดลงจากจุดสูงสุดที่ประมาณ 20% ในปี 2021 ในขณะเดียวกัน ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.5% ในปี 2566 ซึ่งแซงหน้าประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญ ตามรายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศเมื่อเดือนมกราคม IMF คาดการณ์ว่าสหรัฐฯ จะเป็นผู้นำดังกล่าวในปี 2024 แม้ว่าคาดว่าอัตราจะลดลงเหลือ 2.1% ก็ตาม เศรษฐศาสตร์จุลภาคมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มทางเศรษฐกิจ เช่น การเลือกและการกระทำของแต่ละบุคคลส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในการผลิตอย่างไร

บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด หากเราออกแบบระบบได้ไม่ดี เช่น ละองค์ประกอบหลักออกไป เราก็เสี่ยงที่จะเกิดความประหลาดใจกับความล้มเหลวของระบบ แผนภาพด้านล่างเป็นตัวอย่างคลาสสิกของระบบที่มีการวางแผนไม่ดี แต่ก็ยังมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ แผนภาพ “การหมุนเวียนของเงิน” นี้พลาดปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม งานที่ไม่ได้รับค่าจ้าง และปัจจัยทั่วไป ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจของเรา อาจมีคนบอกว่าพวกเขาผูกติดอยู่กับทุกสิ่งทุกอย่าง การเปลี่ยนแปลงระบบเป็นเรื่องยากที่จะบรรลุผล และแนวคิดดีๆ มักจะไม่บรรลุผล เนื่องจากความล้มเหลวในการจัดการความซับซ้อนที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราควรทำคือเรียนรู้ที่จะเข้าใจว่าระบบที่ซับซ้อน เช่น เศรษฐกิจ ทำงานอย่างไร เพราะความเข้าใจเป็นก้าวแรกสู่การสร้างโซลูชันที่ดีกว่า ไม่มีวิธีแก้ไขง่ายๆ และไม่สามารถปล่อยหินใดๆ ทิ้งไว้เพื่อแสวงหาการเปลี่ยนแปลงระบบได้ โมเดลธุรกิจ การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ กฎหมาย แนวปฏิบัติทางการบัญชี การวางผังเมือง แนวปฏิบัติด้านการเกษตร การสกัดวัสดุ การผลิต และอื่นๆ ล้วนมีคุณสมบัติที่ไม่พึงประสงค์จากมุมมองแบบวงกลมในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเพียงองค์ประกอบเดียวของระบบที่มีอยู่และคาดหวังการเปลี่ยนแปลงที่เราต้องการได้ ประโยชน์ใช้สอยหรือประโยชน์ที่ลูกค้ารู้สึกอาจได้รับการปรับปรุงด้วยตัวเลือกหรือคุณภาพเพิ่มเติมที่โมเดลทรงกลมมอบให้ ทางเลือกของลูกค้าเพิ่มขึ้นเมื่อผู้ผลิตปรับแต่งผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีคำอธิบายอีกประการหนึ่งคือ ความกลัวลัทธิกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ กล่าวคือ นักลงทุนจำนวนมากเชื่อว่าการเพิ่มการส่งออกของญี่ปุ่นจะยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่นในการกีดกันทางการค้าในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ซึ่งนำไปสู่ข้อจำกัดทางการค้าใหม่ ยิ่งไปกว่านั้น ในความคาดหมายว่าเขาจะแข่งขันกับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐฯ ได้มุ่งไปสู่ทัศนคติแบบกีดกันทางการค้ามากขึ้น ความกลัวลัทธิกีดกันทางการค้ามีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การลงทุนมากขึ้นในการสร้างขีดความสามารถภายในประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อทดแทนการนำเข้า นี่หมายถึงความต้องการเงินดอลลาร์ที่เพิ่มขึ้น และเป็นผลให้แรงกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้น ประการแรก การใช้ PCE-deflator ราคาทั่วไปเพิ่มขึ้น 2.5% จากปีก่อนหน้าในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นจาก 2.4% ในเดือนมกราคม ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดในรอบสามปี ทั้งราคาพาดหัวและราคาหลักเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาพลังงานลดลง 2.3% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้นเพียง 1.3% จากปีก่อนหน้า อย่างหลังนี้มีความสำคัญหลังจากราคาอาหารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นเวลานาน แม้จะมีปัญหาเฉพาะเหล่านี้ แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยรวมจากการพังของสะพานก็มีแนวโน้มว่าไม่มีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลก การหยุดชะงักหลักจะเกิดขึ้นในขณะที่มีการทำความสะอาดเศษซาก หลังจากนั้น ท่าเรือสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมต่อได้แม้ว่าจะมีการสร้างสะพานทดแทนซึ่งอาจใช้เวลาหลายปีก็ตาม อย่างไรก็ตาม มีสองอุตสาหกรรมที่จะประสบกับความหยุดชะงักที่สำคัญมากขึ้นเนื่องจากการปิดท่าเรือบัลติมอร์ ประการแรก บัลติมอร์เป็นสถานที่ที่สำคัญที่สุดในสหรัฐอเมริกาสำหรับการส่งออกถ่านหิน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 25% ของการส่งออกถ่านหินของสหรัฐอเมริกา ถ่านหินส่วนใหญ่มาจากรัฐใกล้เคียง เช่น เวสต์เวอร์จิเนีย เพนซิลเวเนีย และโอไฮโอ มีการส่งออกไปยังอินเดีย จีน และยุโรปเป็นส่วนใหญ่ การส่งออกถ่านหินของสหรัฐฯ คิดเป็น 5.5% ของการค้าถ่านหินทั่วโลก นอกจากนี้ ท่าเรือบัลติมอร์ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกเฉพาะทางสำหรับดำเนินการส่งออกถ่านหินอีกด้วย ดังนั้นการปิดท่าเรืออาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมถ่านหินอย่างน้อยก็ชั่วคราว นักเศรษฐศาสตร์คนอื่นๆ ส่งเสียงเตือนถึงภาวะถดถอยที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออัตราเงินเฟ้ออาจยังคงเหนียวแน่น และ Fed มีความเสี่ยงที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้นานขึ้น ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ David Rosenberg กล่าวว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นมากกว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจถึงสี่เท่า และการตกต่ำที่มีการสูญเสียงานสูงอาจเกิดขึ้นในช่วงก่อนสิ้นปี

การขาดดุลการค้าสินค้าและบริการของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 จากข้อมูลของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ และสำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐฯ การขาดดุลเพิ่มขึ้นจาก sixty seven.6 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม (แก้ไข) เป็น sixty eight.9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออก การขาดดุลสินค้าลดลง 0.three พันล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ เหลือ 91.four พันล้านดอลลาร์ ส่วนเกินบริการลดลง 1.6 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์เหลือ 22.5 พันล้านดอลลาร์ สถานะทางการค้าของรัสเซียก็กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งในระยะสั้น หลังจากที่บริษัทและนักลงทุนตะวันตกปิดตัวลงหรืออย่างน้อยก็ลดความสนใจลง นอกจากนี้ การส่งออกที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะการส่งออกน้ำมันดิบทางทะเล ซึ่งพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเกือบ 3.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2566 ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทขนส่งในยุโรปบางแห่ง ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับยูเครนเป็นอย่างมาก แต่ในขณะที่เงินดอลลาร์อาจยังคงเป็นอันดับหนึ่งทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในปัจจุบัน การปรับปรุงประสิทธิภาพทางทหารเมื่อเร็ว ๆ นี้ของรัสเซีย แม้จะมีการคว่ำบาตรจากตะวันตกพิสูจน์ให้เห็นว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถย้อนกลับการกระทำที่ตนไม่ชอบเพียงแค่ปลายปากกาของกระทรวงการคลังได้อีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อข้อพิพาทในรัฐสภาสหรัฐฯ ยังคงดำเนินต่อไป ระงับการเรียกเก็บเงินจำนวนมหาศาลมูลค่า 60 พันล้านดอลลาร์สำหรับการจัดหาเงินทุนให้กับยูเครน และเศรษฐกิจที่ผ่านการคว่ำบาตรของรัสเซียกำลังช่วยหลีกเลี่ยงความพ่ายแพ้ในยูเครน ดัชนี IBEX 35 ของสเปนขึ้นสู่จุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560 นอกจากนี้ ราคาบ้านในสเปนเพิ่มขึ้น four.2% ในปี 2566 ซึ่งสูงกว่าอัตราที่เห็นในตลาดยุโรปอื่นๆ มาก

การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของจีนเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและขณะนี้มี “เศรษฐกิจดิจิทัล” ที่ใหญ่เป็นอันดับสอง ตามที่กำหนดโดย China Academy for Information and Communications Technology อุตสาหกรรมการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์และอีคอมเมิร์ซของจีนเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ดีที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก นวัตกรรมล่าสุดที่ค่อนข้างใหม่ รวมถึงอีคอมเมิร์ซแบบถ่ายทอดสด ได้สร้างพื้นที่แห่งการเติบโตใหม่อย่างรวดเร็ว ธนาคารโลกประมาณการว่าเป้าหมายนี้จะต้องใช้เงินลงทุน 14-17 ล้านล้านเหรียญสหรัฐสำหรับโครงสร้างพื้นฐานสีเขียวและเทคโนโลยีใหม่ เราเชื่อว่าโครงสร้างพื้นฐานสีเขียว แม้ว่ามีแนวโน้มว่าจะมีผลกระทบทวีคูณที่ต่ำกว่าการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์หรือโครงสร้างพื้นฐานแบบดั้งเดิม แต่ก็ยังยังคงเป็นพื้นที่ที่นโยบายการคลังของจีนสามารถมีการลงทุนที่มีประสิทธิผลได้ จีนจะต้องมองหาพื้นที่ใหม่สำหรับการเติบโต หากต้องการก้าวเข้าสู่ขั้นต่อไปของการพัฒนา ขณะนี้เรากำลังอยู่ในกระบวนการของการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่จาก “การเติบโตไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม” ไปสู่ ​​”การเติบโตที่มีคุณภาพสูง” ผู้กำหนดนโยบายให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการปลดล็อก “พลังการผลิตใหม่” ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้น อย่างไรก็ตาม ในทศวรรษที่ผ่านมา กระแสประชานิยมและการต่อต้านโลกาภิวัตน์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดคำถามว่าเราได้ก้าวผ่าน “จุดสูงสุดของโลกาภิวัตน์” แล้วหรือยัง การระบาดใหญ่ของโควิดยังเร่งกระบวนการนี้ให้เร็วขึ้นเนื่องจากมีความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ทำให้เกิดปัญหาเฉพาะกับจีน เช่น ภาษีการค้าและการคว่ำบาตร

ความคิดริเริ่มของบุคคลและบริษัทภายในเศรษฐกิจนี้จะกำหนดการเติบโตโดยมีการแทรกแซงจากรัฐบาลน้อยที่สุด พวกเขามักจะมีการควบคุมทรัพยากรที่พวกเขาใช้เพื่อบรรลุภารกิจ ฝ่ายเหล่านี้สามารถควบคุมปริมาณทรัพยากรที่ใช้ในแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจ เช่น แรงงาน ทุน และวัตถุดิบ และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างคือเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา นี่คือการรวมกันของคำสั่งและเศรษฐกิจตลาดเสรี แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายที่เข้าร่วมภายในเศรษฐกิจนี้ แต่ยังคงมีกฎระเบียบของรัฐบาล ดังนั้นจึงสามารถบรรลุคุณสมบัติเชิงบวกภายในทั้งสองตลาดได้ ตัวอย่างเช่น มีการควบคุมน้อยลงโดยการผูกขาด ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงไม่ถูกกดขี่ แต่บริษัทต่างๆ ก็สามารถควบคุมกิจกรรมการผลิตของตนได้มากกว่าในระบบเศรษฐกิจที่สั่งการด้วย ตัวอย่างเช่น ในการธนาคาร รัฐบาลดำเนินการในส่วนสำคัญ แต่ผู้เล่นอื่นๆ ในภาคส่วนนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเช่นกัน นี่คือตลาดที่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียว โดยปกติแล้วรัฐบาลจะกำหนดการผลิตสินค้าหรือการส่งมอบบริการภายในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลยังต้องกำหนดว่าใครมีส่วนร่วมในตลาดด้วย เศรษฐกิจแบบสั่งการส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อมีทรัพยากรจำนวนมาก เช่น แร่ธาตุ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่ำ ต้องใช้เวลามากในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากตลาดมีการรวมศูนย์ ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อเหตุฉุกเฉินหรือวิกฤตการณ์ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความไร้ประสิทธิภาพในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ ตัวอย่างจะเป็นตลาดแร่ในประเทศต่างๆ เช่น การทำเหมืองน้ำมันในประเทศต่างๆ เช่น ไนจีเรีย/ลิเบีย เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง สุดท้ายนี้ ผู้ว่าการ BOJ Ueda กล่าวว่า “การเคลื่อนไหวของค่าเงินเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจและราคา” ดังนั้นการอ่อนค่าของเงินเยนในปัจจุบันจึงเป็นเรื่องที่น่ากังวล ค่าเงินที่อ่อนค่าลงอาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ ในช่วงเวลาที่อัตราเงินเฟ้อยังสูงเกินไป นี่จึงเป็นปัญหา นอกจากนี้ ค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นยังสามารถช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ นอกจากนี้ แม้ว่าค่าเงินที่อ่อนค่าจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในการส่งออก แต่สิ่งนี้มีความสำคัญสำหรับญี่ปุ่นน้อยกว่าในอดีต สินค้าญี่ปุ่นจำนวนมากไปประกอบในตลาดอื่น นอกจากนี้สกุลเงินที่อ่อนค่ายังเพิ่มต้นทุนของสินค้านำเข้าและปัจจัยการผลิตอีกด้วย ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวได้รับการสนับสนุนเพื่อเร่งและรวบรวมการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนทั้งในรูปแบบการบริโภคและการผลิต นอกเหนือจากรัฐบาลและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรแล้ว UN Environment ยังเพิ่มการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นนักแสดงที่สำคัญมากในการส่งเสริมประสิทธิภาพของทรัพยากรและเศรษฐกิจสีเขียว

Economy is

แม้ว่าหลักการในการกระจายทรัพยากรที่หายากนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจใดๆ ก็ตาม รัฐบาลของประเทศต่างๆ มักจะมีแนวทางที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในการหล่อหลอมและผลิตเศรษฐกิจของประเทศ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเศรษฐกิจสหรัฐฯ จึงแตกต่างจากเศรษฐกิจจีนอย่างมาก กรอบการทำงานนี้บางครั้งเรียกว่า ‘ศาสตร์แห่งความยั่งยืน’ เนื่องจากมีลักษณะเป็นสหวิทยาการ หลักการของระบบนิเวศอุตสาหกรรมสามารถนำไปใช้ในภาคบริการได้เช่นกัน ด้วยการให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูทุนทางธรรมชาติ ระบบนิเวศอุตสาหกรรมยังมุ่งเน้นไปที่ความเป็นอยู่ที่ดีของสังคมด้วย แต่ทั้งหมดนี้อาจมีลักษณะเฉพาะเหมือนแซนวิช ซึ่งไส้ที่อร่อยเป็นส่วนที่คนส่วนใหญ่พอใจที่จะให้ความสำคัญ หากไม่มีองค์ประกอบอื่นๆ ก็มีความเสี่ยงอย่างแท้จริงที่เศรษฐกิจหมุนเวียนจะกลายเป็น ‘ธุรกิจตามปกติ’ โดยมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยตรงนี้และตรงนั้น

เยอรมนีมีเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดและมั่นคงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก หลายปีที่ผ่านมา มีตำแหน่งงานว่างมากมายซึ่งพิสูจน์แล้วว่าไม่สามารถบรรจุได้ การเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์และจำนวนประชากรสูงวัยกำลังทำให้การขาดแคลนแรงงานมีฝีมือรุนแรงยิ่งขึ้น เยอรมนีจึงต้องพึ่งพาแรงงานอพยพที่มีทักษะและในขณะเดียวกันก็เป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดสำหรับคนงานจากทั่วทุกมุมโลก แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะได้รับเงินภาษีน้อยลง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจตัดสินใจหยุดหรือลดการใช้จ่ายสาธารณะ หรือภาษีอาจเพิ่มขึ้น

หากเทศมณฑลชายฝั่งของอเมริกาเป็นแต่ละประเทศ พวกเขาจะอยู่ในอันดับที่สามของโลกในด้าน GDP ซึ่งแซงหน้าเพียงสหรัฐอเมริกาและจีนเท่านั้น ความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงของประเทศนี้จึงขึ้นอยู่กับความเข้าใจ สุขภาพ และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนของมหาสมุทร ชายฝั่ง และเกรตเลกส์ของเรา ส่วนแบ่งของพลังงานหมุนเวียนในการใช้ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน ในขณะที่ประมาณ 46% ของการใช้ไฟฟ้าถูกปกคลุมด้วยไฟฟ้าที่เป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศในปี 2565 ตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 52% ภายในปี 2566 เป้าหมายคือการบรรลุอย่างน้อย 80% ภายในปี 2573 เป้าหมายการขยายกำหนดไว้ในพลังงานทดแทน พระราชบัญญัติแหล่งที่มา (EEG) แต่เศรษฐกิจโดยรวมกลับฟื้นตัวอย่างรุนแรงจากการปิดตัวลงอย่างกะทันหันและแพร่หลายในปี 2020 โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและวัคซีนของรัฐบาลในอดีตที่ออกมาเร็วกว่าที่คาดไว้

ทั้งสองประเด็นเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสูงวัยและจำนวนประชากรที่ลดลง ผู้สูงอายุใช้จ่ายน้อยลงและออมมากขึ้น มีคนน้อยลงที่จะกดดันตลาดที่อยู่อาศัย สำหรับปัญหาทางเศรษฐกิจทั้งหมด ญี่ปุ่นได้รอดพ้นจากวิกฤตค่าครองชีพที่กวาดล้างพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลกในช่วงสองปีที่ผ่านมา ในทำนองเดียวกัน ได้หลีกเลี่ยงวิกฤติความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยซึ่งส่งผลกระทบต่อโลกตะวันตกส่วนใหญ่ แม้จะอยู่ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมาก งบประมาณเกือบ 9 เปอร์เซ็นต์ของญี่ปุ่นยังถูกใช้ไปกับการจ่ายดอกเบี้ย ดังนั้นจึงไม่สามารถขึ้นอัตราได้อีกมากโดยไม่ทำให้ตัวเองพิการ

อย่างไรก็ตาม แม้จะมองโลกในแง่ดีมากขึ้นเมื่อความร่วมมือระดับโลกกลับมาดำเนินต่อ ระยะการพัฒนาของจีนเมื่อเทียบกับทศวรรษที่ผ่านมา หมายความว่าวันโลกาภิวัตน์ที่ดีที่สุดในฐานะตัวขับเคลื่อนการเติบโตยังอยู่ข้างหลังเรา การถ่ายทอดเทคโนโลยีและกระแสการลงทุนในปัจจุบันเป็นแบบสองทิศทางมากขึ้น ประเทศจีนก้าวไปสู่การขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นจากต่ำกว่า 20% ในปี 1980 เป็น 66% ภายในสิ้นปี 2023 กระบวนการนี้ผลักดันการเติบโตอย่างมากในผลิตภาพทางเศรษฐกิจ และสร้างความต้องการใหม่สำหรับที่อยู่อาศัย โครงสร้างพื้นฐาน และบริการ ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ 0.61 บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย

ในขณะเดียวกัน ดัชนีภาวะแรงงานตามวัฏจักรของ ECRI ซึ่งเป็นตัวชี้วัด “แรงกระตุ้นของแรงงานตามวัฏจักร” ในระบบเศรษฐกิจ ได้ลดลงเกือบ 50% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การลดลงที่สูงชันดังกล่าวสะท้อนให้เห็นก่อนปี 2544, 2551 และภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุคโรคระบาด ข้อมูลในอดีตจาก ECRI แสดงให้เห็น หากทำถูกต้อง การสนับสนุนพันธมิตรสามารถเสนอ “ข้อเสนอ” ทางการค้า การลงทุน และการพัฒนาที่น่าดึงดูดใจแก่ทุกประเทศได้มากกว่าของจีนที่ลดน้อยลง นอกจากนี้ยังจะส่งข้อความที่ชัดเจนไปยังจีนว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรจะยุติการพึ่งพาที่สามารถนำไปใช้ในการขู่กรรโชกทางการเมืองและเศรษฐกิจ ตามที่จีนหวังไว้ เข้าถึงวารสารศาสตร์ FT คุณภาพแบบดิจิทัลอย่างสมบูรณ์พร้อมการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญจากผู้นำในอุตสาหกรรม จ่ายล่วงหน้าหนึ่งปีและรับส่วนลด 20% “ระบบธนาคารของเรารับความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยเป็นจำนวนมาก แต่ในส่วนอื่นๆ ของโลก พวกเขาผลักมันไปที่ครัวเรือน ไปยังธุรกิจ” Zandi กล่าว “นั่นเป็นสิ่งสำคัญจริงๆ ในรอบนี้”

เมื่อเผชิญกับการชะลอตัวของการไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศ เจ้าหน้าที่จึงต้องเผาทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมากเพื่อป้องกันไม่ให้ลีร่าอ่อนค่าลงอีก การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 21 มีนาคม น่าจะเห็นได้ในทำนองเดียวกัน และราคาที่ประเทศต้องจ่ายสำหรับข้อผิดพลาดทางนโยบายในอดีต การกลับมาใช้นโยบายเศรษฐกิจออร์โธดอกซ์ของตุรกีอีกครั้งถือเป็นข่าวดี แต่เกินกำหนดชำระจนแม้แต่การพลิกกลับอย่างรุนแรงของนโยบายก็ไม่เพียงพอที่จะพลิกกระแสเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ แรงกดดันด้านเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่องได้บังคับให้ประชาชนต้องเพิ่มการถือครองสกุลเงินต่างประเทศ ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อลีรามากขึ้น ประการแรก ส่วนสำคัญของการนำเข้าของตุรกีคือปัจจัยการผลิตที่ใช้ในกระบวนการผลิต โดยเฉพาะยานพาหนะ เครื่องจักร และเครื่องใช้ทางกลที่คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของการส่งออกของประเทศ มูลค่าลีร่าที่ตกต่ำจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตและราคา ส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของการส่งออกของประเทศลดลง

ในบางประเทศ รัฐบาลเป็นผู้เลือกว่าจะผลิตอะไร ปริมาณเท่าไร และเพื่อใคร ส่วนอื่นๆ จะขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผู้คนต้องการซื้อ และจำนวนธุรกิจที่สามารถจัดหาได้ – อุปสงค์และอุปทาน พื้นฐานทางทฤษฎีสำหรับเศรษฐกิจแบบตลาดได้รับการพัฒนาโดยนักเศรษฐศาสตร์คลาสสิก เช่น Adam Smith, David Ricardo และ Jean-Baptiste Say ผู้สนับสนุนตลาดเสรีเสรีนิยมคลาสสิกเหล่านี้เชื่อว่า “มือที่มองไม่เห็น” ของแรงจูงใจในการทำกำไรและสิ่งจูงใจของตลาดโดยทั่วไปจะชี้นำการตัดสินใจทางเศรษฐกิจในเส้นทางที่มีประสิทธิผลและประสิทธิผลมากกว่าการวางแผนเศรษฐกิจของรัฐบาล พวกเขาเชื่อว่าการแทรกแซงของรัฐบาลมักจะนำไปสู่ความไร้ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจซึ่งทำให้ผู้คนแย่ลง เพื่อส่งเสริมการส่งออก หน่วยงานของรัฐหลายแห่งเผยแพร่การศึกษาเศรษฐศาสตร์บนเว็บตามภาคส่วนและประเทศ ในบรรดาหน่วยงานเหล่านี้ ได้แก่ USCS (US DoC) และ FAS (USDA) ในสหรัฐอเมริกา, EDC และ AAFC ในแคนาดา, Ubifrance ในฝรั่งเศส, UKTI ในสหราชอาณาจักร, HKTDC และ JETRO ในเอเชีย, Austrade และ NZTE ใน โอเชียเนีย สหพันธ์สมาคมการค้าระหว่างประเทศเผยแพร่ผลการศึกษาจากหน่วยงานเหล่านี้หลายแห่ง (USCS, FAS, AAFC, UKTI และ HKTDC) รวมถึงองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ บนเว็บไซต์ globaltrade.web ผ่านข้อตกลงหุ้นส่วน แต่โดยทั่วไปแล้วการประเมินมูลค่าตลาดในสกุลเงินท้องถิ่นจะถูกแปลงเป็นหน่วยการเงินเดียวโดยใช้แนวคิดเรื่องกำลังซื้อ นี่คือวิธีการที่ใช้ด้านล่าง ซึ่งใช้ในการประมาณกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือยูโรที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกสามารถประเมินและแสดงออกได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น ไม่ชัดเจนว่ามีคนจำนวน 7.eight พันล้านคนทั่วโลก (ณ เดือนมีนาคม 2020[อัปเดต])[3][4] ที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นในการประเมินมูลค่าเหล่านี้ เป็นเรื่องปกติที่จะจำกัดคำถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกไว้เฉพาะกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์เท่านั้น และโดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจโลกจะถูกตัดสินในรูปของการเงิน แม้ว่าในกรณีที่ไม่มีตลาดที่มีประสิทธิภาพในการช่วยประเมินมูลค่าสินค้าหรือบริการบางอย่าง หรือในกรณีที่ การขาดการวิจัยที่เป็นอิสระ ข้อมูลที่แท้จริง หรือความร่วมมือจากภาครัฐ ทำให้การคำนวณตัวเลขทำได้ยาก ตัวอย่างทั่วไปคือยาเสพติดที่ผิดกฎหมายและสินค้าในตลาดมืดอื่นๆ ซึ่งตามมาตรฐานใดๆ ก็ตามเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก แต่ตามคำจำกัดความแล้ว ไม่มีตลาดที่ถูกกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น

คำอธิบายประการหนึ่งคือนักลงทุนจำนวนมากได้แก้ไขความคาดหวังต่ออัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ โดยพิจารณาจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ พวกเขาคาดหวังมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าอัตราของสหรัฐฯ จะยังคงสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์ให้สูงขึ้น การใช้ประโยชน์จากความผิดพลาดทางเศรษฐกิจของจีน พันธมิตรในระบอบประชาธิปไตยยังต้องเพิ่มพลังความพยายามของพวกเขาในการกำหนดเส้นทางใหม่และ “การประกบกัน” ของห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญนอกประเทศจีนและในประเทศที่ลงทุนและมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว ประเทศที่ร่ำรวยและเป็นประชาธิปไตยอื่นๆ ของโลกกำลังเผชิญกับโอกาสที่น่ากังวลที่จะต้อง “ปกป้องทรัมป์” พันธมิตรจากตะวันตก หรือไม่ก็อธิษฐานให้ไบเดนได้รับการเลือกตั้งอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน แนวทางการดำเนินการอย่างรอบคอบสำหรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ คือการยืนยันชุดพันธมิตรทางเศรษฐกิจและการเมืองโดยรวม ระบอบการปกครองด้านอุปทานและการค้าที่รวบรวมและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับระเบียบตามกฎของสหรัฐฯ สำหรับสหรัฐอเมริกานั้น กำลังไล่ตามเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วและมีพลวัตมากที่สุดในโลก อัตราเงินเฟ้อลดลงในขณะที่งาน ค่าจ้างที่แท้จริง และผลผลิตเพิ่มขึ้น จากนั้น $75 ต่อเดือน เข้าถึงการทำข่าว FT คุณภาพแบบดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์บนอุปกรณ์ทุกชนิด ยกเลิกได้ตลอดเวลาระหว่างการทดลองใช้ สำหรับตอนนี้ ธนาคารกลางสหรัฐยังคงลังเลในเรื่องอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าจะมีข้อบ่งชี้ก่อนหน้านี้ว่าธนาคารกลางจะออกการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสามครั้งในปีนี้

การบริหาร/การสอบสวนบุคคลล้มละลายและบริษัทที่กำลังเลิกกิจการ การตัดสิทธิ์กรรมการ การควบคุมวิชาชีพการล้มละลาย กฎหมายและนโยบายเฉพาะของไอร์แลนด์เหนือ ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการศึกษาระดับอุดมศึกษา ได้แก่ นโยบายและกลยุทธ์ การกำกับดูแลทางการเงิน การเงินนักศึกษา และนโยบายการวิจัย คำว่าเส้นตรงหมายถึงความก้าวหน้าทางตรงที่ผลิตภัณฑ์สามารถเดินตามได้ โดยมีจุดเริ่มต้น ตรงกลาง และจุดสิ้นสุด ไม่มีความคิดใดๆ เกี่ยวกับการรีไซเคิลหรือการนำกลับมาใช้ใหม่ โมเดลนี้มีลักษณะเฉพาะด้วยการผลิตใหม่ปริมาณมาก เศรษฐกิจเชิงเส้นเป็นระบบที่สร้างมลพิษที่สามารถทำร้ายธรรมชาติและสภาพอากาศได้ ทำให้สูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากผลกระทบที่แตกต่างกันดังที่กล่าวข้างต้น การฟื้นตัวของ GDP ที่แท้จริงในประเทศผู้ส่งออกพลังงาน (สหรัฐอเมริกาและแคนาดา) ได้รวดเร็วกว่าในประเทศผู้นำเข้าพลังงาน (ประเทศที่เหลือในรูป) ดัชนี IBEX 35 ซึ่งประกอบด้วยบริษัทสเปนที่ใหญ่ที่สุด 35 แห่งตามมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด เพิ่มขึ้นประมาณ 11% ในเดือนมีนาคม นับเป็นการเพิ่มขึ้นและระดับสูงสุดติดต่อกันสี่สัปดาห์ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2017 รัฐมนตรีของรัฐบาลสิงคโปร์ไม่ใช่คนเดียวที่มองดู Swift โดยมีสัญลักษณ์ดอลลาร์อยู่ในสายตา เนื่องจากนักร้องเดินทางไปอังกฤษในช่วงซัมเมอร์นี้ โรงแรมและเจ้าของบ้าน Airbnb จึงได้ขึ้นราคาตามนั้น เพื่อนของฉัน Swiftie กำลังพิจารณาที่จะจ่ายเงิน 419 ปอนด์สำหรับเตียงในเอดินบะระที่ Holiday Inn เรียกมันว่าการกำหนดราคาแบบไดนามิก หรือเพียงแค่การปล้นตอนกลางวันธรรมดาๆ

เศรษฐกิจของจีนมาถึงทางแยกที่สำคัญหลังจากประสบกับปาฏิหาริย์การเติบโตที่น่าประทับใจที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ ในตลาดการเงินที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ผู้เข้าร่วมจะมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มและการพัฒนาในระยะสั้น แต่บางครั้งสิ่งสำคัญคือต้องย้อนกลับไปดูระยะเวลาที่ยาวนานขึ้นในการกำหนดกลยุทธ์ภาพรวม อย่างน้อยก็ในแง่ของการจัดสรรสินทรัพย์ ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการนำมาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมาใช้มากขึ้น การได้รับนโยบายการเงินที่ผิดเป็นเรื่องสำคัญสำหรับประเทศส่วนใหญ่ แต่มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประเทศเช่นตุรกีที่เปิดกว้างต่อกระแสการค้าและการเงิน และการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนเป็นสาเหตุสำคัญของความผันผวนในเศรษฐกิจภายในประเทศ

อดัม สมิธ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ชาวสก็อต ซึ่งในปี 1776 ได้เขียนหนังสือสำคัญชื่อ “ความมั่งคั่งของประชาชาติ” ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปรัชญาด้านศีลธรรมในสมัยของเขาเอง เขาและคนรุ่นราวคราวเดียวกันได้ติดตามวิวัฒนาการของเศรษฐกิจตั้งแต่ระบบการแลกเปลี่ยนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเงินและท้ายที่สุดก็ขับเคลื่อนด้วยเครดิต ไม่จำเป็นต้องดีหรือไม่ดี ประเทศอาจมีดุลการค้าติดลบเนื่องจากธุรกิจต่างชาติมีการลงทุนจำนวนมากในอนาคต ประเทศที่มีความสมดุลทางการค้าในเชิงบวกอาจมีนโยบายกีดกันทางการค้าที่อาจส่งผลเสียในระยะยาว ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน รายงานการว่างงานจะประมาณจำนวนคนที่ทำงานเพื่อรับค่าจ้างในช่วงเวลาที่กำหนด ที่สำคัญกว่านั้นคือตัวเลขจะถูกติดตามเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อพิจารณาว่าการว่างงานแย่ลงหรือไม่

เศรษฐศาสตร์มีตั้งแต่เล็กมากไปจนถึงใหญ่มาก การศึกษาการตัดสินใจของแต่ละบุคคลเรียกว่าเศรษฐศาสตร์จุลภาค การศึกษาเศรษฐศาสตร์โดยรวมเรียกว่าเศรษฐศาสตร์มหภาค นักเศรษฐศาสตร์จุลภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้ทางการแพทย์ของครอบครัว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มหภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้สาธารณะ เศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดได้หลายวิธี เป็นการศึกษาเรื่องความขาดแคลน การศึกษาว่าผู้คนใช้ทรัพยากรและตอบสนองต่อสิ่งจูงใจอย่างไร หรือการศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจ มักเกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ เช่น ความมั่งคั่งและการเงิน แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับเงินเท่านั้น เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาวิชากว้างๆ ที่ช่วยให้เราเข้าใจแนวโน้มในอดีต ตีความพาดหัวข่าวของวันนี้ และคาดการณ์เกี่ยวกับปีต่อๆ ไป เศรษฐศาสตร์สามารถช่วยเราตอบคำถามเหล่านี้ได้ ด้านล่างนี้ เราได้จัดเตรียมลิงก์ไปยังบทความสั้น ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐศาสตร์คืออะไรและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไร นี่เป็นมุมมองระดับบนสุดอีกครั้ง หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ คุณสามารถดูหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ออนไลน์อันหลากหลายของเราได้ ส่วนสำคัญในการทำความเข้าใจวิธีการทำงานของเศรษฐกิจคือการทำความเข้าใจว่าอะไรเป็นรากฐานของเศรษฐกิจและหลักการที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เราได้สำรวจพื้นฐานของทั้งสองประเด็นข้างต้นแล้ว ซึ่งหมายความว่าตอนนี้เราสามารถดูรูปแบบและการทำงานของเศรษฐกิจ รวมถึงปัจจัยที่ส่งผลกระทบและได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจได้แล้ว

แต่เมื่อเกิดวิกฤตการณ์การเงินโลกในปี 2551 อเมริกาและยุโรปก็จมดิ่งลงเหว ในช่วงที่มีการแพร่ระบาด ทุกคนรวมถึงออสเตรเลียก็ขึ้นเครื่องด้วย ในเวทีนั้น เช่นเดียวกับที่อื่นๆ มากมาย ดูเหมือนว่าจะก้าวล้ำหน้าไปแล้ว ขณะนี้จีนกำลังเผชิญกับปัญหาด้านประชากรศาสตร์แบบเดียวกัน ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ โดยเฉพาะประเทศที่มีระดับการย้ายถิ่นฐานต่ำกว่า ต่างก็ตั้งตารอที่ประชากรจะมีสีเทามากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากแทบไม่มีการโยกย้ายถิ่นฐานและอัตราการเกิดของโลกที่พัฒนาแล้ว สังคมญี่ปุ่นต้องเผชิญกับความชราภาพอย่างรวดเร็วและท้ายที่สุดคือจำนวนแรงงานที่ลดลง ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศเปลี่ยนเกียร์ลง หลายๆ คนในประเทศที่พัฒนาแล้วเปลี่ยนความสนใจไปที่จีนในฐานะปาฏิหาริย์อันยิ่งใหญ่ครั้งต่อไปของเอเชีย นำโดยสหรัฐอเมริกา เศรษฐกิจตะวันตก และแม้แต่บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่ง ได้ย้ายฐานอุตสาหกรรมไปยังจีนแผ่นดินใหญ่เพื่อใช้ประโยชน์จากแรงงานที่ถูกกว่าและทำกำไรจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ตลาดหลักทรัพย์โตเกียวทะยานขึ้นสู่ระดับใหม่ ในที่สุดก็พลิกฟื้นจุดสูงสุดอันน่าเวียนหัวของปี 1989 ในช่วงเวลาก่อนที่จะเกิดความเน่าเปื่อย

แม้ว่าประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วอื่นๆ หลายแห่งจะมีอัตราการว่างงานสูงกว่าสหรัฐอเมริกา แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวเช่นกัน ในเดือนสิงหาคม อัตราการว่างงานในเขตยูโรโซนกลับมาสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.4% แม้กระทั่งทุกวันนี้ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ต่ำกว่าเส้นทางการเติบโตของแนวโน้มที่เป็นอยู่ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ยกเว้นสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ในแนวทางในปีนี้ที่จะกลับไปสู่ระดับที่คาดการณ์ไว้โดยแนวโน้มก่อนการระบาดใหญ่ ไม่มีประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วขนาดใหญ่ในกลุ่มตัวอย่างของเราที่สามารถเข้าถึงระดับ GDP ที่พวกเขาจะมีในปัจจุบันได้ หากแนวโน้มก่อนการแพร่ระบาดยังคงมีอยู่ แต่เมื่อพิจารณาถึงการกลับมาสู่การเติบโตของเทรนด์ได้เร็วกว่า สหรัฐอเมริกาจึงเป็นประเทศที่ใกล้เคียงที่สุด โดยผลผลิตที่แท้จริงจะต่ำกว่าแนวโน้มก่อนการระบาดใหญ่เพียง 1.4% เท่านั้น หน่วยงานจัดอันดับเครดิตเน้นย้ำถึงการก่อหนี้ภาคเอกชนที่ต่ำของสเปน ภาคการธนาคารที่แข็งแกร่ง การเกินดุลบัญชีเดินสะพัด และตลาดแรงงานที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นจุดแข็งหลัก อย่างไรก็ตาม ยังชี้ให้เห็นถึงความท้าทายของสเปน เช่น ภาระหนี้ที่สูงขึ้น และปัญหาเชิงโครงสร้าง เช่น ประชากรสูงวัย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลัง “ยังมีช่องว่างให้ราคาขึ้นได้อีกเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยผันแปรที่ลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหาก ECB เริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในปลายปีนี้ นอกจากนี้ ครัวเรือนสเปนจำนวนมากขึ้นก็จะส่งผลให้มีความตึงเครียดในบางภูมิภาคซึ่งจะสนับสนุนราคาบ้านด้วย การเติบโตในปีนี้” เธียรีเขียน ยอดค้าปลีกในประเทศไอบีเรียเพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นประจำปีติดต่อกันครั้งที่ 15 อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสเปนจะปรับตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัดจากอัตราเลขสองหลักที่เห็นในปี 2022 แต่ก็ยังคงลอยอยู่เหนือระดับก่อนเกิดโรคระบาดอย่างมีนัยสำคัญ

การเติบโตทางเศรษฐกิจตามที่กำหนดโดย GDP ส่วนใหญ่จะบรรลุผลสำเร็จโดยการผสมผสานระหว่างรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากกิจกรรมหมุนเวียนที่เกิดขึ้นใหม่ และต้นทุนการผลิตที่ลดลงจากการใช้ปัจจัยการผลิตให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงอินพุตและเอาท์พุตของกิจกรรมการผลิตทางเศรษฐกิจส่งผลต่ออุปสงค์ อุปสงค์ และราคาทั่วทั้งเศรษฐกิจ ผลกระทบดังกล่าวส่งผลกระทบไปทั่วทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ ส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมเพิ่มขึ้น GDP หมายถึงสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง เยอรมนีจึงอยู่ในอันดับที่ four ของโลกในแง่ของ GDP รองจากสหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น เมื่อคำนวณ GDP ทุกอย่างที่ผลิตในช่วงเวลาที่กำหนดจะถูกนำมาพิจารณาด้วย นอกจากนี้ GDP ยังรวมถึงมูลค่าของการบริการ การใช้จ่ายในการบริโภค การลงทุนด้านการก่อสร้าง และการลงทุนขององค์กรในสิ่งต่างๆ เช่น เครื่องจักรและยานพาหนะ โดยคำนึงถึงทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจด้วย องค์ประกอบอีกประการหนึ่งคือสิ่งที่เรียกว่าดุลการค้า กล่าวคือความแตกต่างระหว่างมูลค่าของสินค้าที่บริษัทขายในต่างประเทศ (ส่งออก) และซื้อจากที่นั่น (นำเข้า) รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น

วันนี้ สำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจ (BEA) กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริการายงานว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP) ในไตรมาสที่สี่เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ three.3 ต่อปีในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ซึ่งเกินความคาดหมาย การเติบโตเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากการที่ชาวอเมริกันทำและใช้จ่ายมากขึ้น นอกจากนี้ เศรษฐกิจยังเพิ่มการจ้างงาน 2.7 ล้านตำแหน่งในปี 2566 สำหรับไตรมาสที่สามของปี 2017 GDP ของสิงคโปร์ ( ณ ราคาตลาดปัจจุบัน) อยู่ที่ 107 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัว 5.2% ในช่วงเวลานี้ ซึ่งเป็นอัตราเติบโตที่เร็วที่สุดในรอบกว่า 3 ปี ตามรายงานของ Bloomberg การฟื้นตัวของการค้าโลกและตลาดแรงงานที่ดีขึ้นช่วยให้สิงคโปร์ไม่เพียงแต่รักษาการเติบโตในอุตสาหกรรมการผลิตเท่านั้น แต่ยังขยายไปสู่อุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น บริการและการค้าปลีกอีกด้วย ธนาคารกลางสิงคโปร์ประมาณการว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์มีแนวโน้มที่จะขยายตัวในปี 2018 อย่างมั่นคงแต่ช้ากว่าเล็กน้อย เมื่อเทียบกับปี 2017 ในฐานะเมืองท่าเชิงพาณิชย์และการทหารในยุคอาณานิคมอังกฤษ โครงสร้างพื้นฐานของสิงคโปร์จึงได้รับการพัฒนามาอย่างดีมาโดยตลอด หลังจากที่สิงคโปร์ได้รับเอกราชในปี พ.ศ. เนื่องจากการดำเนินการตามนโยบายในสหรัฐอเมริกาและประเทศต่างๆ ทั่วโลกยังคงฟื้นฟูเศรษฐกิจและการเติบโตของงาน ส่วนสำคัญของการฟื้นฟูคือการฟื้นฟูการขยายตัวทางการค้า ในช่วง 5 และ 1 ไตรมาสของการฟื้นตัวที่ผ่านมา (ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2552 ถึงไตรมาสที่ 3 ของปี 2557) GDP ที่แท้จริงของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.3% ในอัตรารายปี และการส่งออกมีส่วนสนับสนุนหนึ่งในสาม (0.7 จุดเปอร์เซ็นต์) การเติบโตนี้ ตำแหน่งงานที่ได้รับการสนับสนุนจากการส่งออกสินค้าและบริการของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นประมาณ 1.6 ล้านตำแหน่งตั้งแต่ปี 2552 มาเป็นประมาณ 11.3 ล้านตำแหน่งในปี 2556 ชาวอเมริกันประกอบด้วยประชากรไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก และสร้างรายได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดของโลก อเมริกาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจของประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นผู้นำการค้าระดับโลก กระบวนการเปิดตลาดโลกและการขยายการค้าซึ่งริเริ่มในสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ.

การสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าผู้ลงคะแนนไม่เห็นด้วยอย่างกว้างขวางต่อการจัดการชายแดนของไบเดน และทรัมป์ซึ่งกำลังเข้าใกล้การเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกัน กำลังแสดงแผนสำหรับนโยบายการส่งกลับประเทศเชิงรุกหากเขาชนะในเดือนพฤศจิกายน พรรครีพับลิกันรณรงค์มากขึ้นเกี่ยวกับแนวคิดที่ว่าผู้อพยพทำร้ายเศรษฐกิจและแย่งงานของชาวอเมริกัน แต่บันทึกทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่แสดงให้เห็นสิ่งที่ตรงกันข้าม การย้ายถิ่นฐานได้ขับเคลื่อนตลาดงานในสหรัฐฯ เกินกว่าที่ใครจะคาดคิดได้ ซึ่งช่วยประสานการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศจากโรคระบาดให้แข็งแกร่งที่สุดในโลก บทความก่อนหน้านี้อธิบายการคาดการณ์ของสำนักงานงบประมาณรัฐสภาเกี่ยวกับผลกระทบของการย้ายถิ่นฐานต่อเศรษฐกิจอย่างไม่ถูกต้อง รายงานระบุว่ากำลังแรงงานจะเพิ่มขึ้น 5.2 ล้านคนภายในปี 2576 ไม่ใช่ว่าจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนนั้นในปี 2566 บทความนี้ได้รับการแก้ไขแล้ว หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ตรวจสอบ การมีส่วนร่วมของเศรษฐกิจเงาอาจนำไปสู่พลวัตที่เป็นอันตรายได้ สามารถส่งเสริมวัฒนธรรมที่ทำให้ถูกต้องตามกฎหมายและสนับสนุนการมีส่วนร่วมนี้ และกระตุ้นให้เกิดการเติบโตต่อไป เมื่อรายได้ลดลง ผู้ที่เหลืออยู่ในระบบเศรษฐกิจในระบบอาจต้องเผชิญกับภาระภาษีที่สูงขึ้น ทำให้เกิดแรงจูงใจมากขึ้นในการหลบซ่อนตัว ประเทศ OECD อื่นๆ ทั้งหมดกำลังต่อสู้กับปัญหาเศรษฐกิจเงา – ออสเตรเลียไม่ได้อยู่คนเดียว

เมื่อองค์กรสามารถเข้าใจสินค้าคงคลังทางกายภาพและสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงเวลาใดก็ตาม องค์กรก็สามารถดำเนินการได้อย่างแม่นยำอย่างที่ไม่เคยจินตนาการมาก่อน ซึ่งปูทางไปสู่องค์กรแบบลีนขั้นสูงสุด สิ่งนี้จะไม่ใช่การสร้างความแตกต่างที่ดี แต่เป็นความจำเป็นสำหรับธุรกิจดิจิทัลใดๆ ภายในสองปีข้างหน้า Internet of Things (IoT) เชื่อมโยงโลกดิจิทัลและโลกกายภาพโดยการรวบรวม วัด และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อคาดการณ์และทำให้กระบวนการทางธุรกิจเป็นแบบอัตโนมัติ การแพร่ระบาดในปี 2020 ได้ติดตามการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างรวดเร็วในบางประเด็น อย่างน้อยก็ในระยะสั้น แต่ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่องค์กรต่างๆ จะต้องปรับใช้แนวทางที่เปิดกว้างมากขึ้น เพื่อเปิดใช้งานดิจิทัลในระยะยาวของพนักงาน โลกที่เรารู้จักมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และปัจจัยขับเคลื่อนพื้นฐานประการหนึ่งคือการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล โดยแก่นแท้แล้ว การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลไม่ได้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต “ยูนิคอร์น” มันเป็นเรื่องของการใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อทำสิ่งที่คุณทำอยู่แล้ว – แต่ดีกว่า ในขณะเดียวกัน พรรครีพับลิกันก็พยายามดิ้นรนเพื่อรวบรวมวาระทางเศรษฐกิจที่สอดคล้องกัน สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันจำนวนหนึ่ง รวมถึง เจ.ดี. แวนซ์, มาร์โก รูบิโอ และจอช ฮอว์ลีย์ ยอมรับประชานิยมทางเศรษฐกิจในระดับหนึ่ง แต่พวกเขายังคงเป็นชนกลุ่มน้อยในพรรคของพวกเขา

ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 3.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้ โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน three จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย

น่าเสียดายที่ผู้นำคนปัจจุบันของจีน สี จิ้นผิง ซึ่งมีอิทธิพลทางภูมิรัฐศาสตร์ซึ่งมาจากความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ให้ความสำคัญกับการมุ่งเน้นอำนาจของเขามากเกินไป พลวัตทางเศรษฐกิจเจริญรุ่งเรืองด้วยเสรีภาพ—เสรีภาพในการคิด สร้างสรรค์ พูด เดินทาง ทำธุรกิจกับใครก็ได้ที่คุณต้องการ—ทั้งหมดนี้ผูกพันภายใต้หลักนิติธรรมที่รับประกันสนามแข่งขันทางธุรกิจที่ยุติธรรมและเปิดกว้าง “เรามีมาตรการกระตุ้นทางการคลังมากกว่าประเทศอื่นๆ และนั่นเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้สหรัฐฯ ฟื้นตัวจากภาวะซึมเศร้าจากโรคโควิด-19 ได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ” จอช ก็อตบัม นักเศรษฐศาสตร์ อดีตเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวและกระทรวงการคลังทั้งในพรรครีพับลิกันและ ฝ่ายบริหารของพรรคเดโมแครตและปัจจุบันเป็นนักวิชาการรับเชิญที่สถาบันบรูคกิ้งส์ “มันเป็นทั้งนโยบายและโชค” โจเซฟ แก็กนอน นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันปีเตอร์สันเพื่อเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วขนาดใหญ่อีก 2 ประเทศ ได้แก่ แคนาดาและเยอรมนี รั้งท้ายด้วยการเติบโตของ GDP ปี 2023 ที่ 1.1% และลบ 0.3% ตามลำดับ นอกจากนี้เรายังจับตาดูภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจและก้าวเข้ามาเมื่อทำได้ นี่อาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่การโจมตีทางไซเบอร์ต่อธนาคารไปจนถึงขนาดของสินเชื่อที่อยู่อาศัยของผู้คน เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่เราทำ งานของเราคือทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% เราทำสิ่งนี้โดยมีอิทธิพลต่ออัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก (จำนวนเงินที่คุณจ่ายเพื่อกู้ยืมหรือจำนวนเงินที่คุณได้รับในบัญชีออมทรัพย์ของคุณ)

Pourquoi อพยพมาจากเบลเยียมเมื่อ 37 ปีที่แล้ว และกล่าวว่าเขาเข้าใจความปรารถนาของคนงานที่ต้องการความมั่นคงในการทำงานมากขึ้น แต่เขายังกล่าวอีกว่าจำเป็นต้องดำเนินการมากกว่านี้เพื่อหยุดการไหลของคนเข้าเมืองที่ชายแดนภาคใต้ และรัฐบาลมีหน้าที่รับผิดชอบในการเปิดเส้นทางสู่การเป็นพลเมืองซึ่งจะทำให้ความมั่นคงทางเศรษฐกิจมีความมั่นคงมากขึ้น สำหรับธุรกิจของเขา หากนโยบายการย้ายถิ่นฐานที่เข้มงวดยิ่งขึ้นกระทบต่อพนักงานของเขา และเขาต้องขึ้นค่าจ้างเป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง เขาจะไม่สามารถแข่งขันกับบริษัทต่างชาติที่มีราคาขายส่งถูกกว่าได้ ความต้องการ snapback อย่างกะทันหันส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่การขาดแคลนแรงงานก็ก่อให้เกิดปัญหาเช่นกัน และนักเศรษฐศาสตร์ก็เกรงว่าการขึ้นค่าจ้าง (ในขณะที่นายจ้างเร่งรีบในการหาคนงาน) จะทำให้ราคาขึ้นสูงจนเป็นอันตราย คนงานอพยพยังฟื้นตัวได้เร็วกว่าคนงานโดยกำเนิดมากจากการหยุดชะงักของโรคระบาด และหลายคนเห็นว่าค่าจ้างเพิ่มขึ้นมากที่สุดในอุตสาหกรรมที่ต้องการจ้างงาน นักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงานกล่าวว่าการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในท้ายที่สุดเป็นกุญแจสำคัญในการแก้ไขช่องว่างทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งคุกคามความสามารถของประเทศในการฟื้นตัวจากการปิดระบบที่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน โดยครอบคลุมแนวปฏิบัติต่างๆ มากมาย รวมถึงการพูดเกินจริงในเรื่องการรับเงิน การจ่ายและการรับค่าจ้างเงินสดจากบัญชี การฉ้อโกงด้านสวัสดิการ ผู้รับเหมาเศรษฐกิจแบ่งปันที่ไม่แจ้งรายได้ การไหว้พระจันทร์และการฟีนิกซ์ (ที่ธุรกิจจงใจเลิกกิจการเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินให้พนักงานและเจ้าหนี้) . BEA จัดทำสถิติทางเศรษฐกิจที่มีการจับตาดูอย่างใกล้ชิดที่สุด ซึ่งมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ของรัฐ นักธุรกิจ และบุคคลทั่วไป สถิติเหล่านี้ให้ภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ครอบคลุมและทันสมัย ข้อมูลในหน้านี้ดึงมาจากบัญชีเศรษฐกิจ BEA ที่โดดเด่น ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม ผู้ผลิตจะออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สามารถนำมาใช้ซ้ำได้ ตัวอย่างเช่น อุปกรณ์ไฟฟ้าได้รับการออกแบบในลักษณะที่ง่ายต่อการซ่อมแซม ผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบยังถูกนำมาใช้ซ้ำให้ได้มากที่สุด พลาสติกสามารถรีไซเคิลเป็นเม็ดเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกใหม่ได้

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเยอรมนีลดลง zero.3% ในปี 2566 โดยรวม และเศรษฐกิจเยอรมนีคาดว่าจะเติบโตเพียง zero.2% ในปี 2567 ตามการคาดการณ์ในรายงานเศรษฐกิจประจำปีของรัฐบาลเยอรมนี ขณะนี้ยังไม่มีแรงผลักดันการเติบโตจากทั้งเยอรมนีหรือต่างประเทศ การบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาคธุรกิจในเยอรมนียังคงซบเซาเช่นกัน แม้ว่าความคาดหวังทางธุรกิจของบริษัทต่างๆ จะดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (0.6 จุด) จากข้อมูลของ ifo Institute แต่ดัชนียังคงอยู่ที่ระดับค่อนข้างต่ำที่ 84.1 จุด ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน ก็ยังคงอยู่ที่ ninety seven.6 จุด เศรษฐกิจแบบวงกลมสร้างรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยที่วัตถุดิบจะถูกเก็บไว้ในวงจรการผลิตนานขึ้นและสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ ทำให้เกิดของเสียน้อยลงมาก ดังที่ชื่อบอกไว้ สาระสำคัญของโมเดลนี้คือทรัพยากรจะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทำให้สามารถนำของเสียที่เราสร้างขึ้นมาเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้ ระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสานผสมผสานองค์ประกอบจากระบบเศรษฐกิจข้างต้น ตัวอย่างเช่น ราคาสินค้าและบริการจะถูกกำหนดโดยบุคคลและธุรกิจเนื่องจากกฎหมายอุปสงค์และอุปทาน แต่รัฐบาลยังคงมีบทบาทในการแทรกแซงตลาดด้วยเพดานราคา ขอบเขตกว้างๆ นี้ครอบคลุมถึงการแลกเปลี่ยนทุน (เงินและทรัพย์สิน) ตลอดจนการบริโภคและการผลิตสินค้า ต้องขอบคุณโลกาภิวัตน์ การค้าระหว่างประเทศ การเงิน และการลงทุน ล้วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก

ระบบนี้พยายามกำจัดชนชั้นในสังคม ทรัพยากร เช่น เหมืองและฟาร์มเป็นตัวอย่าง มีแนวโน้มที่จะเป็นของสาธารณะโดยรวม ทรัพย์สินมีน้อยมากหรือไม่มีเลย ตัวอย่างของลัทธิคอมมิวนิสต์คือลัทธิคอมมิวนิสต์แบบมาร์กเซียนที่มาร์กซ์ก่อขึ้นหลังจากได้เห็นความอยุติธรรมในเยอรมนีในขณะที่ถูกรบกวนด้วยโรคภัยไข้เจ็บ การทุจริต และความยากจน รัฐบาลสามารถกำกับดูแลวิธีการใช้ทรัพยากร เพื่อให้เกิดการใช้อย่างเหมาะสมที่สุด และหลีกเลี่ยงการสูญเสียจากการใช้มากเกินไป การฝึกปฏิบัติต่อไปนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ด้านเศรษฐกิจไปใช้ โดยเฉพาะโดยการระบุประเภทต่างๆ ของเศรษฐกิจ รัฐบาลสามารถใช้ GDP ที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักฐานว่าทำหน้าที่จัดการเศรษฐกิจได้ดี ในทำนองเดียวกัน หาก GDP ลดลง นักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวว่ารัฐบาลดำเนินการได้ไม่ดี

ตัวอย่างเหล่านี้รวบรวมโดยทางโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ เพื่อแสดงการใช้คำว่า ‘เศรษฐกิจ’ ในปัจจุบัน ความคิดเห็นใดๆ ที่แสดงในตัวอย่างไม่ได้เป็นตัวแทนของ Merriam-Webster หรือบรรณาธิการ ส่งคำติชมเกี่ยวกับตัวอย่างเหล่านี้ถึงเรา เศรษฐกิจคือชุมชนที่สังเกตได้จากการวิเคราะห์การจัดสรรทรัพยากร บุคคลและครอบครัวทุกคนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการสร้าง ในทางกลับกัน แต่ละคนคาดหวังส่วนแบ่งของสินค้าและบริการที่สมาชิกคนอื่นๆ ในชุมชนมอบให้ บทสรุปนี้จะทบทวนหลักฐานเกี่ยวกับความต้องการด้านสุขภาพและการดูแลสังคมและค่าใช้จ่ายเมื่อสิ้นสุดชีวิต ค่าใช้จ่ายเมื่อสิ้นสุดชีวิตเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ค่า… อย่างไรก็ตาม ความซบเซาทางเศรษฐกิจเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ก่อให้เกิดคำถามต่อโมเดลนี้ ส่งผลให้รัฐบาลจีนต้องพิจารณาแนวทางของตนใหม่ บริการนี้อาจรวมถึงสื่อจาก Agence France-Presse (AFP), APTN, Reuters, AAP, CNN และ BBC World Service ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์และไม่สามารถทำซ้ำได้ นั่นไม่ใช่สิ่งเดียวที่เป็นบวก จำนวนแรงงานที่ลดลงยังส่งผลดีต่อค่าจ้างและสังคมอย่างไม่คาดคิดอีกด้วย ปัจจุบันคนญี่ปุ่นทำงานจนดึกมากแล้ว โดยมากกว่าหนึ่งในสามของผู้ที่มีอายุเกิน 70 ปียังคงมีงานทำอยู่

การเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมหมายถึงการใช้วัสดุบริสุทธิ์น้อยลงและปัจจัยการผลิตรีไซเคิลมากขึ้น ลดโอกาสของบริษัทจากราคาวัตถุดิบที่ผันผวนมากขึ้นและเพิ่มความยืดหยุ่น ภัยคุกคามของห่วงโซ่อุปทานที่ถูกรบกวนจากภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือความไม่สมดุลทางภูมิรัฐศาสตร์จะลดลง เนื่องจากผู้ปฏิบัติงานที่มีการกระจายอำนาจจัดหาแหล่งวัสดุทางเลือก ทุนนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่บุคคลเป็นเจ้าของทรัพยากรทั้งหมด ในระบบทุนนิยมบริสุทธิ์ บทบาทเดียวของรัฐบาลคือการบังคับใช้กฎของตลาด ป้องกันไม่ให้กิจกรรมที่ผิดกฎหมายทำลายเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และเพื่อปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของปัจเจกบุคคล ระบบเศรษฐกิจที่มีอยู่ในภูมิภาคจะกำหนดแนวทางในการจัดการกับทรัพยากรและการปฏิบัติที่มอบให้กับพลเมือง เศรษฐศาสตร์ช่วยในการให้ความกระจ่างเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ ท้ายที่สุดแล้ว ระบบเศรษฐกิจมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมการผลิตและการบริโภค รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะมีการควบคุมทรัพยากรและการใช้มากขึ้น โดยให้กฎเกณฑ์ในการใช้ทรัพยากรและปริมาณที่จะใช้ สมาชิกในชุมชนต้องพึ่งพารัฐบาลในด้านอาหาร การดูแลสุขภาพ และข้อกำหนดอื่นๆ โดยพื้นฐานแล้วแรงงานถูกควบคุมโดยบุคคลในขณะที่ที่ดินและทุนถูกควบคุมโดยรัฐบาล ตัวอย่างที่มีชื่อเสียงประการหนึ่งของรัฐบาลสังคมนิยมคือสหภาพโซเวียต นี่หมายถึงภูมิภาคซึ่งอาจเป็นประเทศ เขต เทศมณฑล ฯลฯ และวิธีที่ภูมิภาคใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจยังรวมถึงองค์กรที่ทำงานภายในเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการผลิตและการบริโภค ผู้บริโภคที่ใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจ ในประวัติศาสตร์เมื่อเร็วๆ นี้ ตลาดมีการให้น้ำหนักจีนน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับความสำคัญของจีนต่อเศรษฐกิจโลก เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับปัจจัยทางเศรษฐกิจและการเมืองต่างๆ มีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจจัดสรรสินทรัพย์ของนักลงทุน

เศรษฐกิจไม่ได้หมายถึงเงิน แต่เศรษฐกิจจะแสดงหรืออ้างถึงวิธีการทำเงินและการใช้จ่ายเงินภายในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กำหนด เมื่อมีการหาเงินจะช่วยในการเติบโตของภาคส่วนสำคัญในภูมิภาค และสิ่งนี้แปลไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ตาม เงินในตัวเองไม่สามารถใช้นิยามคำว่าเศรษฐกิจได้ ความพยายามในการพัฒนาสีเขียวของจีนมักได้รับการยกย่อง แต่ข้อวิพากษ์วิจารณ์ประการหนึ่งชี้ไปที่นโยบายอุตสาหกรรมของจีนที่ส่งผลให้เกิดกำลังการผลิตล้นเกินและการทุ่มตลาดส่งออกไปยังตลาดโลก ท้ายที่สุดส่งผลให้เกิดการรวมตัวของอุตสาหกรรมและความล้มเหลวของบริษัทขนาดใหญ่ ตัวอย่างที่หลายประเด็นชี้ให้เห็นคืออุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ในช่วงปี 2010 และมีการถกเถียงกันว่าอุตสาหกรรม NEV ในปัจจุบันกำลังมุ่งหน้าไปในเส้นทางเดียวกันหรือไม่ การวิพากษ์วิจารณ์มีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่นโยบายของจีนที่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันที่เป็นธรรมหรือไม่ และเกี่ยวกับบริษัทที่ล้มเหลวตลอดเส้นทาง อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปและขั้นตอนการเปิดประเทศที่ง่ายที่สุดอาจจบลงแล้ว มาตรการเพิ่มเติมรวมถึงการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ (SOE) การแปลงสกุลเงินหยวนให้เป็นสากล และการเปิดเสรีตลาดจะส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์พิเศษต่างๆ และอาจมีผลกระทบต่อนโยบายที่มีอยู่ ด้วยเหตุนี้ การปฏิรูปและการเปิดประเทศขั้นต่อไปจึงมีความท้าทายมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของจีนจากระบบเศรษฐกิจที่วางแผนโดยรัฐแบบปิดไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่เปิดกว้างและขับเคลื่อนด้วยตลาด ถือเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่สุดในรอบ 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา ถือเป็นแรงผลักดันสำคัญสำหรับการเติบโตผ่านการลงทุนและการค้าของภาคเอกชนและต่างประเทศ

แท้จริงแล้ว ผู้กำหนดนโยบายได้ผลักดันแนวคิดของ “การขยายตัวของเมืองแบบใหม่ที่มุ่งเน้นผู้คน” ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มคุณภาพมากกว่าความเร็วของการขยายตัวของเมือง และรวมถึงการอพยพจากเมืองสู่เมือง มากกว่าการอพยพจากชนบทสู่เมืองเท่านั้น อย่างไรก็ตาม กระบวนการทางอุตสาหกรรมในปัจจุบันมีความสมบูรณ์ไม่มากก็น้อย และอุตสาหกรรมการผลิตของจีนได้เติบโตเต็มที่ ยุคของการเติบโตอย่างรวดเร็วได้สิ้นสุดลงแล้ว และตอนนี้หลายอุตสาหกรรมกำลังเผชิญกับปัญหากำลังการผลิตล้นเกิน ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ด้วยพนักงานมากกว่า 190 คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป.

ขณะเดียวกันในอิตาลี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเร่งขึ้นเล็กน้อยในเดือนมีนาคมแต่ยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย 2.0% โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาเพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนมีนาคมเทียบกับปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้นจาก zero.8% ในเดือนกุมภาพันธ์และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักในอิตาลีเพิ่มขึ้น 2.3% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 แม้แต่อัตราเงินเฟ้อราคาบริการที่ 2.9% ก็แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 ดังนั้นอิตาลีจึงอยู่ใน เป็นสถานที่ที่ดีเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่พักพิง (ที่อยู่อาศัย) คิดเป็นส่วนใหญ่ขององค์ประกอบบริการของดัชนีราคา และผลกระทบที่ล้าหลังของราคาบ้านที่ทรงตัวจะป้อนเข้าสู่องค์ประกอบที่พักพิงของดัชนีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จึงมีเหตุผลที่จะ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงอีก แม้ว่าตลาดแรงงานจะไม่อ่อนตัวลงก็ตาม ในทางกลับกัน อาจเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับ Fed ที่เลือกลดอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนมิถุนายน ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย 2543-2544 แนวคิดสำหรับอินเทอร์เน็ตและเศรษฐกิจสารสนเทศจึงเกิดขึ้นเนื่องจากความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงคำศัพท์สำหรับสังคมข้อมูลระดับโลก เนื่องจากความเข้าใจในสังคม “ที่เชื่อมต่อกันทั้งหมด” รูปแบบใหม่ได้ถูกสร้างขึ้น ในช่วงปลายทศวรรษ 2000 เศรษฐกิจรูปแบบใหม่และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ เช่น จีน บราซิล และอินเดีย ทำให้เกิดความสนใจและความสนใจที่แตกต่างจากรูปแบบเศรษฐกิจและแบบจำลองทางเศรษฐกิจแบบตะวันตกที่มักจะครอบงำอยู่ การปฏิรูปเหล่านั้นอาจรวมถึงการปรับปรุงระบบการเงินท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่ที่หนี้ส่วนใหญ่ของประเทศตกอยู่ เช่นเดียวกับการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมให้กับบริษัทเอกชน และการยกเลิกข้อจำกัดในการอพยพภายในและการใช้ที่ดินที่ขัดขวางการใช้จ่ายของผู้บริโภค การยกเครื่องดังกล่าวยังรวมถึงการขึ้นภาษีรัฐวิสาหกิจซึ่งปัจจุบันเก็บผลกำไรส่วนใหญ่ไว้ เคนเนดี้กล่าว และการกำหนดภาษีทรัพย์สินเพื่อสนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่น ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่พึ่งพาการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่นั่นไม่ได้เป็นเช่นนั้นในจีน ที่นั่นคิดเป็นประมาณร้อยละ fifty three ของ GDP ในปี 2022 ในสหรัฐอเมริกา การใช้จ่ายของผู้บริโภคคิดเป็นประมาณร้อยละ sixty eight ของ GDP

การส่งออกของเยอรมนียังคงอยู่ที่ระดับปีที่แล้วในช่วงต้นปี เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2023 มีการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเพียง 0.3% ในเดือนมกราคม 2024 ในทางกลับกัน การนำเข้าลดลง eight.3% ความท้าทายที่สำคัญในการค้าระหว่างประเทศยังคงอยู่ในมุมมองของอุปสรรคทางการค้าที่เพิ่มขึ้นและอุปสรรคของระบบราชการในการประมวลผลธุรกิจต่างประเทศ หอการค้าเยอรมัน (DIHK) คาดว่าการส่งออกจะเติบโตเพียง 0.5% ในปี 2567 สิงคโปร์ตั้งอยู่ทางใต้สุดของคาบสมุทรมาเลเซียและมีพื้นที่น้อยกว่านิวยอร์ก ทำให้สิงคโปร์ไม่มีทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่ได้หยุดสิงคโปร์จากการพัฒนาตัวเองให้เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคสำหรับน้ำมันและก๊าซ เช่นเดียวกับผู้นำระดับโลกในด้านโซลูชั่นและโครงการน้ำที่ยั่งยืน เช่น NEWater และระบบบำบัดน้ำเสียแบบอุโมงค์ลึก กล่าวกันว่าทรัพยากรธรรมชาติที่แท้จริงของสิงคโปร์ คือผู้คน และในเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต สิ่งนี้อาจไม่เหมาะไปกว่านี้อีกแล้ว เมื่อเศรษฐกิจเติบโตขึ้น บริษัททั้งในประเทศและนอกท้องถิ่นจะสามารถเข้าถึงกลุ่มแรงงานที่ได้รับการศึกษา และตลาดผู้บริโภคที่กำลังเติบโตในที่สุด ผู้เชี่ยวชาญแย้งว่าความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งผลดีต่อคนงานชาวอเมริกันและคนงานที่เกิดในต่างประเทศ แต่ละกลุ่มคิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของการเติบโตที่น่าประทับใจของตลาดแรงงานเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 ตามการวิเคราะห์ของสถาบันนโยบายเศรษฐกิจที่ใช้ค่าเฉลี่ยต่อเนื่องสามเดือนในการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานเพื่อพิจารณาถึงความผันผวนของข้อมูล

ไมโครโนมิกส์คือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละรายและธุรกิจที่ประกอบกันเป็นเศรษฐกิจ แรงจูงใจ นิสัย และพฤติกรรมของพวกเขาได้รับการศึกษาเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจดำเนินไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของพวกเขาหรือไม่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คือมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาพฤติกรรมของบุคคลและธุรกิจแต่ละรายเพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาจึงตัดสินใจทางเศรษฐกิจ และการตัดสินใจเหล่านี้ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นอย่างไร การที่ผู้นำจีนมุ่งเน้นไปที่การแข่งขันกับสหรัฐฯ ถือเป็นการขยายความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ สหรัฐฯ และจีนถูกขังอยู่ในสงครามการค้ามานานหลายปี และความพยายามของจีนในการเพิ่มภาคการผลิตและนวัตกรรมถือเป็นความท้าทายโดยตรงต่อชาติตะวันตก ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น

ระบบเศรษฐกิจในปัจจุบันของเราตั้งอยู่บนพื้นฐานของการแสวงประโยชน์จากผู้คนและโลก และเราไม่สามารถสร้างเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีได้ หากปราศจากการเผชิญหน้ากับการเหยียดเชื้อชาติและการล่าอาณานิคมทั้งในอดีตและปัจจุบัน พูดง่ายๆ ก็คือเป็นวิธีที่เราผลิตและจัดหาให้กันและกัน เรามักคิดว่าเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ได้รับ คงที่ และไม่เปลี่ยนแปลง แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น กฎเกณฑ์ บรรทัดฐานทางสังคม และเรื่องราวที่สนับสนุนระบบปัจจุบันของเราได้รับการออกแบบโดยผู้คน และนั่นหมายความว่าผู้คนสามารถเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน กฎหมายของรัฐบาลกลางกำหนดให้ผู้อพยพต้องรอเกือบหกเดือนจึงจะได้รับใบอนุญาตทำงานหลังจากยื่นขอลี้ภัย เวลารออาจขยายออกไปอีกหลายเดือนเนื่องจากมีงานในมือค้างอยู่ ขณะที่พวกเขารอ ผู้อพยพจำนวนมากพบว่างานนอกระบบเป็นกรรมกรรายวันหรือคนขายของริมถนน ผู้สนับสนุนกล่าว คนอื่นๆ ได้งานโดยใช้เอกสารปลอม รวมถึงวัยรุ่นจำนวนมากที่เข้ามาในประเทศในฐานะผู้เยาว์ที่เดินทางโดยลำพัง การประมาณการล่าสุดจากสำนักงานงบประมาณรัฐสภาในเดือนนี้ ระบุว่ากำลังแรงงานสหรัฐฯ จะเติบโตขึ้น 5.2 ล้านคนภายในปี 2576 โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนผู้อพยพสุทธิ CBO ระบุ คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอีก 7 ล้านล้านดอลลาร์ในทศวรรษหน้ามากกว่าที่จะเกิดขึ้นหากไม่มีผู้อพยพเข้ามาใหม่

ตลาดเป็นกลไกในการจัดสรรทรัพยากรที่ขาดแคลน พวกเขารับประกันว่าผู้บริโภคและผู้ผลิตจะได้รับสินค้าและบริการที่พวกเขาต้องการ เมื่อพูดถึงเศรษฐศาสตร์มหภาค ประเภทของตลาดในประเทศมีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจของตน ระบบเศรษฐกิจประเภทนี้ใช้ในยุคกลาง โดยพื้นฐานแล้วกษัตริย์หรือผู้ปกครอง ‘เป็นเจ้าของ’ ที่ดินทั้งหมดในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ผู้ปกครองนั้นจะจัดสรรที่ดินให้กับขุนนางบางคนที่ต่อสู้เพื่อพวกเขา คนธรรมดาทำงานในที่ดินของขุนนาง โดยจ่ายภาษีด้วยสินค้าและบริการ (เช่น อาหารและการเกษตร) เพื่อแลกกับการคุ้มครอง เมื่อเราคิดถึงเศรษฐกิจในท้องถิ่น เรากำลังหมายถึงตลาดและเครือข่ายที่เชื่อมโยงถึงกันภายในชุมชนหนึ่งๆ รัฐบาลท้องถิ่น องค์กร ธุรกิจ และประชาชนล้วนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจนี้ นอกจากการพิจารณาคำศัพท์และแนวคิดหลักบางคำที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจแล้ว เรายังตรวจสอบระบบเศรษฐกิจและประเภทเศรษฐกิจประเภทต่างๆ อีกด้วย สุดท้ายนี้ เราจะมาสำรวจว่าเศรษฐกิจทำงานอย่างไร แนวทางนี้มุ่งเน้นไปที่การเชื่อมโยงระหว่างผู้ปฏิบัติงานภายใน ‘ระบบนิเวศอุตสาหกรรม’ เพื่อสร้างกระบวนการแบบวงปิดซึ่งมีของเสียเป็นปัจจัยนำเข้า จึงขจัดผลพลอยได้ที่ไม่พึงประสงค์ นิเวศวิทยาอุตสาหกรรมใช้มุมมองที่เป็นระบบ โดยออกแบบกระบวนการผลิตเพื่อให้ดำเนินการใกล้เคียงกับระบบสิ่งมีชีวิตมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สิ่งนี้สามารถทำได้โดยการพิจารณาข้อจำกัดทางนิเวศในท้องถิ่น และพิจารณาผลกระทบระดับโลกของกระบวนการต่างๆ ตั้งแต่เริ่มแรก การรีไซเคิลเป็นกระบวนการในการลดผลิตภัณฑ์ลงจนสุดจนถึงระดับวัสดุพื้นฐาน ซึ่งช่วยให้วัสดุเหล่านั้น (หรืออย่างน้อยบางส่วน) สามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ แม้ว่านี่จะเป็นกระบวนการที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างไม่ต้องสงสัย การสูญเสียแรงงานและพลังงานที่ฝังแน่น ต้นทุนที่จำเป็นในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมด และการสูญเสียวัสดุที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หมายความว่ากระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการที่มีมูลค่าต่ำกว่ากระบวนการที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางของระบบมากขึ้น แผนภาพ เช่น การใช้ซ้ำ การใช้ผลิตภัณฑ์หรือส่วนประกอบซ้ำๆ ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้โดยไม่มีการดัดแปลงที่สำคัญ และการผลิตซ้ำ

ตามการคาดการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวขึ้นในเดือนมกราคม โดยเพิ่มขึ้น 0.2% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในร้านค้าและออนไลน์ และกิจกรรมการก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากตัวเร่งการเติบโตที่สำคัญเหล่านี้อ่อนแอลง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมากในระบบเศรษฐกิจเก่าจึงมองโลกในแง่ร้าย บางคนเชื่อว่าจีนกำลังหรือเร็วๆ นี้ กำลังเข้าสู่ยุค “การเปลี่ยนญี่ปุ่น” ซึ่งเศรษฐกิจเข้าสู่ทศวรรษที่หายไป เนื่องจากราคาสินทรัพย์ตกต่ำและกับดักความเชื่อมั่น นอกจากนี้ ขณะนี้จีนกำลังเผชิญกับกับดักผู้มีรายได้ปานกลาง เนื่องจากค่าจ้างไม่สามารถแข่งขันได้มากที่สุดอีกต่อไป เศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ดึงดูดการฟื้นตัวของภาคการผลิตบางส่วนแล้ว เนื่องจากต้นทุนแรงงานที่มีการแข่งขันสูงขึ้น

อุปทานที่มีจำกัดยังหมายความว่าบางประเทศในสหภาพยุโรปต้องพึ่งพาประเทศอื่นสำหรับวัตถุดิบของตน จากข้อมูลของ Eurostat สหภาพยุโรปนำเข้าวัตถุดิบประมาณครึ่งหนึ่งที่บริโภค นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของโมเดลนี้คือการวางแผนล้าสมัย เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาซื้ออีกครั้ง รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับแนวปฏิบัตินี้ Apeel เป็นชั้นของสารเคลือบจากพืชที่รับประทานได้ ซึ่งนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์สด ซึ่งเลียนแบบและเสริมการปกป้องตามธรรมชาติของผักและผลไม้ สิ่งนี้จะชะลอสองสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ได้แก่ การสูญเสียน้ำและการเกิดออกซิเดชัน Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย

ครัวเรือนในสหรัฐฯ ได้รับการปกป้องจากอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการจำนองอัตราดอกเบี้ยคงที่ 30 ปี ซึ่งช่วยให้ครัวเรือนสามารถล็อคอัตราการจำนองที่ต่ำมากตั้งแต่วันแรก ๆ ของการระบาด อัตราการจำนอง 30 ปีนั้น ซึ่งโดยส่วนใหญ่ไม่ซ้ำกับระบบการเงินของสหรัฐฯ ช่วยปกป้องครัวเรือนต่างๆ เมื่ออัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นในเวลาต่อมา เนื่องจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียได้ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานและอาหารทั่วโลก สหรัฐฯ ไม่ได้รับความเสียหายมากเท่ากับพื้นที่อย่างยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่งต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานและอาหารจากรัสเซียเป็นอย่างมาก มาตรการด้านความปลอดภัยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของอเมริกามาพร้อมกับป้ายราคาที่สูง ทำให้สหรัฐฯ มีการขาดดุลงบประมาณมากกว่าประเทศอื่นๆ มาก แต่ยังช่วยรักษาเศรษฐกิจให้ล่มสลายด้วยการให้เบาะรองเพื่อให้บริษัทต่างๆ ไม่ต้องดำเนินการเลิกจ้างจำนวนมากที่อาจทวีความรุนแรงจนเข้าสู่ภาวะถดถอย ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จับตาดูอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ตกลงมาอย่างสั่นคลอน ตัวเลขดังกล่าวยังคงร้อนแรงในประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลก ตัวอย่างเช่น ในแคนาดา ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 3.9% ในปี 2023 ขณะที่ในเยอรมนี อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 5.9%

ธุรกิจต่างๆ จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานตามหลักการของเศรษฐกิจหมุนเวียน ประโยชน์เหล่านี้ได้แก่ การสร้างโอกาสในการทำกำไรใหม่ๆ ลดต้นทุนเนื่องจากความต้องการวัตถุดิบบริสุทธิ์ที่ลดลง และความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับลูกค้า แถบเลื่อนด้านล่างจะขยายขอบเขตเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์เหล่านี้และสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย การส่งออกเทคโนโลยีการแพทย์เป็นเพียงเรื่องราวความสำเร็จที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักสำหรับเยอรมนี ด้วยส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ เยอรมนีจึงเป็นผู้ผลิตเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่สำคัญที่สุดของยุโรป ภายในเยอรมนี รัฐบาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์กเป็นภูมิภาคที่สำคัญที่สุด คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของเมืองเล็กๆ อย่าง Tuttlingen ซึ่งมีประชากร 35,000 คน ซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีทางการแพทย์ระดับโลก เหตุใดผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติของเยอรมนีจึงสูงนัก ค้นหาคำตอบที่สำคัญทั้งหมดสำหรับคำถามของคุณที่นี่ พร้อมด้วยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอำนาจทางเศรษฐกิจของเยอรมนี

ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตเป็นผลดีต่อผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และสังคมโดยรวม เมื่อเศรษฐกิจเติบโต ผู้คนจำนวนมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีงานทำ หาเงินของตัวเอง และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา แน่นอนว่ายุโรปยังมีเรื่องให้กังวลอีกมากมาย ทวีปนี้มีบริษัทยักษ์ใหญ่เพียงไม่กี่แห่ง และบริษัทเก่าๆ หลายแห่งแทบไม่กลัวผู้เข้ามาใหม่เลย และมีแรงจูงใจน้อยมากที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ตลาดเดียวที่เข้มแข็งขึ้นซึ่งจะให้เงินทุนที่ถูกกว่าและมีลูกค้าจำนวนมากจะช่วยได้ ดูเหมือนว่ายุโรปจะลงทุนน้อยลงในการสร้างโมเดล AI ที่เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต แต่ยังนำไปใช้งานด้วย Guntram Wolff จาก Bruegel สถาบันวิจัยอีกแห่งกล่าว ทวีปนี้เป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่เปิดกว้างที่สุดในโลกในช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ หากก๊าซรัสเซียราคาถูกยังคงออฟไลน์เป็นเวลาหลายปี อุตสาหกรรมในยุโรปที่ใช้พลังงานสูงบางแห่งอาจไม่สามารถฟื้นตัวได้ ในขณะเดียวกัน การบริโภคภาคครัวเรือนในจีนยังคงอยู่ต่ำกว่า 40% ของ GDP ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำผิดปกติเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ ส่วนใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่มส่วนแบ่งนี้เพื่อชดเชยการลงทุนที่ลดลงจะเป็นวิธีที่ดีในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ

แนวคิดที่เวลามาถึงแล้ว แนวคิดเรื่องความเป็นวงกลมมีต้นกำเนิดทางประวัติศาสตร์และปรัชญาอันลึกซึ้ง แนวคิดเรื่องการตอบสนองของวัฏจักรในระบบโลกแห่งความเป็นจริงนั้นมีมาแต่โบราณและสะท้อนให้เห็นในสำนักปรัชญาต่างๆ มีการฟื้นตัวในประเทศอุตสาหกรรมหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อการศึกษาเกี่ยวกับระบบไม่เชิงเส้นที่ใช้คอมพิวเตอร์ได้เผยให้เห็นอย่างคลุมเครือถึงธรรมชาติของโลกที่เราอาศัยอยู่ที่ซับซ้อน เกี่ยวข้องกัน และคาดเดาไม่ได้ ซึ่งคล้ายกับกระบวนการเผาผลาญมากกว่าเครื่องจักร . ด้วยความก้าวหน้าในปัจจุบัน เทคโนโลยีดิจิทัลมีพลังที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมโดยการเพิ่มระบบเสมือนจริง การลดทอนความเป็นวัตถุ ความโปร่งใส และความอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วยคำติชม แนวคิดทั่วไปได้รับการปรับปรุงและพัฒนาโดยสำนักคิดหลายแห่งที่ว่า คุณสามารถอ่านเกี่ยวกับด้านล่าง เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับความสนใจจากผู้นำทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ จินตนาการของพวกเขาถูกคว้าไว้โดยโอกาสที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตทางเศรษฐกิจออกจากปัจจัยการผลิตใหม่ ส่งเสริมนวัตกรรม เพิ่มการเติบโต และสร้างการจ้างงานที่แข็งแกร่งมากขึ้น ถ้าเราเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ผลกระทบจะส่งผลต่อสังคม อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก ในเยอรมนี มีองค์กรวิจัยทางเศรษฐกิจหลัก 5 องค์กรที่เสนอการคาดการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจเยอรมนีเป็นระยะๆ ซึ่งเผยแพร่ผ่านสถาบัน IFO การคาดการณ์ล่าสุดคาดการณ์ว่าในปี 2024 เศรษฐกิจเยอรมนีจะเติบโตเพียง 0.1% ลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 1.3% เมื่อหกเดือนที่แล้ว โดยเป็นไปตามการลดลง zero.3% ของ GDP ที่แท้จริงในปี 2566 สถาบันต่างๆ ตั้งข้อสังเกตว่าอุปสงค์ในประเทศอ่อนแอกว่าที่เคยคาดไว้ นอกจากนี้ พวกเขายังกล่าวอีกว่าอุตสาหกรรมของเยอรมนีสูญเสียความสามารถในการแข่งขันเนื่องจากราคาพลังงานที่ค่อนข้างสูง ส่งผลเสียต่อการส่งออกด้วย เศรษฐกิจแบบตลาดอาจยังคงมีส่วนร่วมในการแทรกแซงของรัฐบาล เช่น การกำหนดราคา การออกใบอนุญาต โควต้า และการอุดหนุนอุตสาหกรรม โดยทั่วไปแล้ว ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดมีการผลิตสินค้าสาธารณะโดยรัฐบาล ซึ่งมักเป็นการผูกขาดของรัฐบาล แต่โดยรวมแล้ว ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดมีลักษณะเฉพาะคือการตัดสินใจทางเศรษฐกิจแบบกระจายอำนาจโดยผู้ซื้อและผู้ขายที่ทำธุรกรรมทางธุรกิจในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เศรษฐกิจแบบตลาดสามารถแยกแยะได้โดยมีตลาดที่ใช้งานได้สำหรับการควบคุมองค์กร ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถถ่ายโอนและจัดโครงสร้างวิธีการผลิตทางเศรษฐกิจใหม่ในหมู่ผู้ประกอบการได้

ความหนาแน่นของตลาดแรงงานยังคงดำเนินต่อไปอย่างน่าทึ่งในปีที่ผ่านมา เนื่องจากสิ่งนี้จะดำเนินต่อไปในไตรมาสต่อ ๆ ไป เราไม่คาดหวังว่าตลาดแรงงานจะคลี่คลายแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวก็ตาม ความหนาแน่นดังกล่าวสะท้อนถึงกำลังแรงงานที่ลดลงอย่างมากเมื่อ Baby Boomers เกษียณอายุ ด้วยเหตุนี้ธุรกิจจึงมีแนวโน้มที่จะต่อต้านการเลิกจ้างพนักงาน ยุคใหม่ในเทคโนโลยีมหาสมุทร ความยั่งยืน และลอจิสติกส์จำเป็นต้องมี New Blue Economy ซึ่งก่อตั้งขึ้นจากการรวบรวม การวิเคราะห์ และการเผยแพร่ข้อมูลและข้อมูลที่ได้รับจากมหาสมุทรและชายฝั่ง เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ปกป้องสุขภาพของมหาสมุทร และจัดการกับความท้าทายทางสังคมและ สร้างแรงบันดาลใจในการแก้ปัญหา ในขณะเดียวกันก็ปกป้องสุขภาพของมหาสมุทรและรับประกันความเท่าเทียมทางสังคม สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศในมหาสมุทรที่มีเศรษฐกิจสีน้ำเงินที่กำลังเติบโต ชุมชนชายฝั่งในสหรัฐอเมริกามีประชากรมากกว่า 127 ล้านคน หรือ 40% ของประชากรทั้งหมด ในปี 2019 เศรษฐกิจสีน้ำเงินของอเมริกาเติบโตเร็วกว่าเศรษฐกิจของประเทศทั้งหมด โดยสนับสนุนการจ้างงาน 2.4 ล้านตำแหน่ง และสร้างรายได้ 397 พันล้านดอลลาร์ให้กับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การท่องเที่ยวและการพักผ่อนหย่อนใจ การขนส่งและการขนส่ง การประมงเชิงพาณิชย์และสันทนาการ การผลิตกระแสไฟฟ้า การวิจัยและสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลสิงคโปร์รักษาหนี้ต่างประเทศเป็นศูนย์มาตั้งแต่ปี 1995 สำหรับหนี้ในประเทศ ยอดเงินกู้ของรัฐบาลคงค้างอยู่ที่ 496 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ณ ไตรมาสที่สามของปี 2017 ซึ่งประกอบด้วยหุ้นจดทะเบียนและพันธบัตร ตั๋วเงินคลัง และเงินฝากล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่สูงไม่ได้แสดงถึงความแข็งแกร่งทางการคลังของสิงคโปร์อย่างถูกต้อง รัฐบาลสิงคโปร์กู้ยืมเงินเพื่อลงทุน และผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ที่เกิดจากการลงทุนเหล่านี้ชดเชยความแตกต่าง ด้วยการใช้หนี้เชิงกลยุทธ์เหล่านี้ควบคู่ไปกับการปกป้องทรัพย์สินที่แข็งแกร่ง การเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่รอบคอบ รัฐบาลสิงคโปร์จึงมีงบดุลที่แข็งแกร่งโดยมีสินทรัพย์มากกว่าหนี้สิน ในแง่การเงิน มาตรการกระตุ้นทางการคลังครั้งใหญ่ของรัฐบาลรัสเซียในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเพื่อสนับสนุนสงครามดังกล่าว ได้ปูทางไปสู่การเติบโตที่แข็งแกร่งและการว่างงานต่ำ ธนาคารกลางของรัสเซียประสบความสำเร็จในการสนับสนุนค่าเงินรูเบิลเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงช่วยปิดบังอัตราเงินเฟ้อและรัฐบาลของประเทศไว้เป็นความลับ

ขณะที่เราสำรวจในขั้นตอนเปิดของเราเกี่ยวกับปัจจัยทางเศรษฐกิจ บางแง่มุมที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจ ได้แก่ การเติบโต อัตราการว่างงาน อัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยน และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (น้ำมัน เหล็ก ทองคำ ฯลฯ) ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อรายได้และกำลังซื้อของครัวเรือนและองค์กรต่างๆ เศรษฐกิจของเราในปัจจุบันถูกล็อคให้เข้าสู่ระบบซึ่งสนับสนุนแบบจำลองเชิงเส้นของการผลิตและการบริโภค อย่างไรก็ตาม การล็อคอินนี้กำลังอ่อนแอลงภายใต้แรงกดดันจากแนวโน้มก่อกวนที่ทรงพลังหลายประการ เราต้องใช้ประโยชน์จากการจัดวางปัจจัยทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และสังคมที่เป็นประโยชน์นี้ เพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลม ความเป็นวงกลมกำลังรุกล้ำเข้าสู่เศรษฐกิจเชิงเส้น เศรษฐกิจเชิงเส้น เศรษฐกิจที่มีการดึงทรัพยากรอันจำกัดออกมาเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้งาน ซึ่งโดยทั่วไปไม่เต็มศักยภาพ แล้วจึงโยนทิ้งไป (‘เอา-สร้าง-ขยะ’) และก้าวไปไกลกว่าการพิสูจน์แนวคิด ความท้าทายที่เราเผชิญอยู่ในขณะนี้คือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนให้เป็นกระแสหลักและนำไปขยายขนาด ในระบบตลาด กฎอุปสงค์และอุปทานจะควบคุมเศรษฐกิจ หากมีความต้องการผลิตภัณฑ์ ทรัพยากร หรือทักษะสูง และมีอุปทานน้อย ก็จะต้องการราคาที่สูงในการซื้อ หรือหากมีอุปสงค์ต่ำและอุปทานสูง ราคาก็จะต่ำ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ตลาดเป็นผู้กำหนดราคาสินค้า บริการ และแรงงาน ความต้องการจะเป็นตัวกำหนดจำนวนผลิตภัณฑ์ที่จะผลิต หรือแม้กระทั่งว่าจะผลิตเลยก็ตาม ในระบบตลาด คุณสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชอบด้วยกฎหมายทุกประเภทที่คุณต้องการ ตราบใดที่คุณสามารถชำระเงินได้ 2564 รัฐสภาได้มีมติเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียนฉบับใหม่ โดยเรียกร้องให้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เป็นกลางทางคาร์บอน ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม ปราศจากสารพิษ และเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างสมบูรณ์ภายในปี พ.ศ.

นักเศรษฐศาสตร์มีงานทุกประเภท เช่น อาจารย์ ที่ปรึกษาภาครัฐ ที่ปรึกษา และพนักงานภาคเอกชน โดยใช้แบบจำลองทางทฤษฎีหรือข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินโปรแกรม ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ และอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาแจ้งทุกอย่างตั้งแต่นโยบายสาธารณะไปจนถึงการตัดสินใจของครัวเรือน เศรษฐกิจอาจมีรูปแบบที่แตกต่างกัน มุ่งเน้นไปที่ลำดับความสำคัญที่หลากหลาย และมีระดับการแทรกแซงของรัฐบาลที่แตกต่างกัน ทั้งในระดับจุลภาคและมหภาค มีปัจจัยที่กำหนดว่าเศรษฐกิจจะดำเนินไปได้ดีหรือไม่ดี ในทำนองเดียวกัน ชีวิตของเราได้รับผลกระทบจากการขึ้นลงต่างๆ ของระบบที่เราเป็นส่วนหนึ่ง ในระบบทุนนิยม บริษัทเอกชนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต ในระบบสังคมนิยม ทุกอย่างเป็นของรัฐหรือสาธารณะ แทนที่จะทำงานเพื่อผลกำไรของแต่ละบุคคล ทุกคนทำงานเพื่อความมั่งคั่งที่กระจายในหมู่ประชาชน จนถึงตอนนี้ เราได้พูดคุยกันในแง่ทั่วไปเป็นหลัก เราได้ดูว่าเศรษฐกิจโดยทั่วไปทำงานอย่างไร อย่างไรก็ตาม มีระบบเศรษฐกิจที่แตกต่างกันทุกประเภทที่เศรษฐกิจท้องถิ่นและระดับชาติอาจนำมาใช้ ยิ่งไปกว่านั้น ตลอดประวัติศาสตร์ เราได้เห็นระบบประเภทต่างๆ เกิดขึ้น เจริญรุ่งเรือง และเสื่อมถอย เศรษฐกิจโลก (หรือเรียกอีกอย่างว่าเศรษฐกิจโลก) หมายถึงเศรษฐกิจของมนุษย์ทุกคนในโลก คำจำกัดความนี้รวมถึงระบบและกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในและระหว่างประเทศ จากข้อมูลของธนาคารแห่งอังกฤษ เมื่อเราพูดถึงเศรษฐกิจของประเทศ เช่น เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร เรากำลังหมายถึงระบบในการกระจายทรัพยากรที่ขาดแคลน พวกเขาแนะนำว่าเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่ว่าทรัพยากร เช่น คนงาน ที่ดิน และวัตถุดิบนั้นมีจำกัด อย่างไรก็ตามความต้องการนั้นไม่มีที่สิ้นสุด

ที่แย่กว่านั้นคือตลาดหุ้นจีนดำเนินการได้ไม่ดีนักตั้งแต่ปี 2022 โดยขาดทุน 2 ล้านล้านดอลลาร์ จีนยังคงมีการเกินดุลการค้าอย่างต่อเนื่อง แต่กำลังดิ้นรนเพื่อส่งออกสินค้าให้ได้มากเหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากประเทศตะวันตกพยายามลดการพึ่งพาภาคการผลิตของจีน เนื่องจากการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์กับสหรัฐฯ และยุโรป ภายในสิ้นปี 2566 หนี้สะสมของจีนเพิ่มขึ้นเกือบ three เท่าของผลผลิตทางเศรษฐกิจ ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ นักเศรษฐศาสตร์บางคนได้เปรียบเทียบสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันในจีนกับ “ทศวรรษที่หายไป” ของญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษ 1990 ซึ่งเป็นช่วงเวลาของภาวะเงินฝืดและความซบเซาทางเศรษฐกิจส่วนหนึ่งเกิดจากหนี้ส่วนเกิน แต่การกำหนดเป้าหมายอันทะเยอทะยานนี้ไม่ได้มาพร้อมกับ “การปฏิรูปที่ทะเยอทะยานเพื่อเปลี่ยนวิถีการเติบโตของจีน” โทมัสกล่าวเสริม กองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดการณ์ว่าจีนจะพลาดเป้าหมายร้อยละ 5 ในปี 2567 หรือประมาณการเติบโตของ GDP เพียงร้อยละ four.6 ซึ่ง IMF คาดว่าจะลดลงเหลือร้อยละ 3.5 ภายในปี 2571 ต่อสู้กับภาวะเงินฝืดมาตั้งแต่ปี 1999 ซึ่งเมื่ออัตราดอกเบี้ยกลายเป็นศูนย์เป็นครั้งแรก การแสวงหาเพื่อเอาชนะราคาที่ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่องในที่สุดก็ดูเหมือนจะได้รับชัยชนะ ขณะนี้ราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ นี่แทบจะตรงกันข้ามกับประสบการณ์ของเราเลย ออสเตรเลียหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยนับตั้งแต่เกิดโรคระบาดส่วนใหญ่เนื่องมาจากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวแล้ว เราทุกคนแย่ลงเมื่อ GDP ต่อหัวกลับลดลงในสี่ในห้าไตรมาสที่ผ่านมา

เรายังคงมองโลกในแง่ดีว่าจีนสามารถเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของตนได้สำเร็จ แม้ว่าจะต้องใช้เวลาสักระยะก็ตาม ได้มีการกำหนดรากฐานและทิศทางเชิงกลยุทธ์สำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้แล้ว และมีความก้าวหน้าอย่างมากในด้านสำคัญสำหรับอนาคต ความท้าทายในระยะสั้นและความไม่แน่นอนในระยะยาวมีมากมาย แต่การมองโลกในแง่ร้ายต่อเศรษฐกิจและตลาดจีนอย่างกว้างขวางนั้นกลับรู้สึกว่ามากเกินไป อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปมากเมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ three.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ sixteen.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง อุปสงค์ในประเทศที่ต่ำ การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่สูง เป็นเพียงปัญหาบางประการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญในการเจรจาค่าจ้างประจำปี ความแข็งแกร่งในการจ้างงานดูเหมือนจะอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตลาด ซึ่งโดยทั่วไปจะเกิดขึ้นก่อนเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย Achuthan กล่าว เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความต้องการมากกว่าความต้องการ การเติบโตของงานในด้านการศึกษาและสุขภาพเพิ่มขึ้นประมาณ 4% ในปีที่แล้ว แม้ว่าการเติบโตของงานในทุกภาคส่วนจะมีแนวโน้มใกล้ 0% ตามข้อมูลของ ECRI

การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ เศรษฐกิจแบบอิงตลาดหรือ “ตลาดเสรี” ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้อย่างอิสระตามอุปสงค์และอุปทาน อุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์สามารถช่วยส่งเสริมให้เกิดสิ่งภายนอกเชิงบวก ในขณะเดียวกันก็รักษาและส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรมและความหลากหลาย การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประเทศกำลังพัฒนาและได้รับประโยชน์จากโอกาสการเติบโตใหม่และพลวัตในการค้าโลกเป็นสิ่งสำคัญในการตระหนักถึงผลประโยชน์จากการพัฒนาจากการค้าระหว่างประเทศและการเจรจาการค้า และแสดงให้เห็นถึงเกมผลรวมเชิงบวกสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา ประชาคมระหว่างประเทศควรสนับสนุนความพยายามในระดับชาติของประเทศกำลังพัฒนาเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและได้รับประโยชน์จากภาคส่วนที่มีพลวัต และเพื่อส่งเสริม ปกป้อง และส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของพวกเขา

ตำแหน่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในเวทีโลกยังเป็นผลจากความสามารถในการฟื้นตัวเมื่อเผชิญกับวิกฤติทางภูมิรัฐศาสตร์และการตั้งค่าระบบการเงินของอเมริกาอย่างมีเอกลักษณ์ ในขณะเดียวกัน การว่างงานของแคนาดาอยู่ที่ 5.8% ในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น .1 เปอร์เซ็นต์จากเดือนมกราคม อัตราการว่างงานของสหภาพยุโรปอยู่ที่ 6.0% ตามข้อมูลของ Eurostat ราชสมาคมในรายงานปี 2011 ระบุว่าในแง่ของจำนวนงานวิจัย ส่วนแบ่งของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยจีน สหราชอาณาจักร เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และแคนาดาเป็นอันดับแรก ในปี 2015 การวิจัยและพัฒนาคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 2.2% ของ GDP โลกตามข้อมูลจากสถาบันสถิติของยูเนสโก[42] ตัวชี้วัดและการจัดอันดับนวัตกรรม ได้แก่ Bloomberg Innovation Index, Global Innovation Index และส่วนแบ่งของผู้ได้รับรางวัลโนเบลต่อหัว เราทุกคนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจ ยกเว้นฤาษีที่อาศัยอยู่บนเกาะร้าง เรามีส่วนร่วมบางอย่างกับส่วนรวมโดยการผลิตหรือช่วยในการผลิตผลิตภัณฑ์หรือเสนอบริการ ในทางกลับกัน เราได้รับเงินที่ช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าและบริการที่เราไม่สามารถผลิตเองได้

เศรษฐกิจของสเปนกำลังมีโมเมนตัมเชิงบวก แซงหน้าประเทศอื่นๆ ในยุโรปด้วยตัวเลขการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภายในประเทศที่ดีต่อสุขภาพ และบรรยากาศการลงทุนที่แข็งแกร่ง แม้แต่ผู้ขายลวดเย็บกระดาษสำหรับผู้บริโภคก็ยังส่งสัญญาณความระมัดระวัง ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปและของใช้ในบ้านสามารถปกป้องผลกำไรจากต้นทุนที่สูงขึ้นด้วยการเพิ่มราคาโดยไม่กระทบต่อความต้องการ กลยุทธ์นั้นดูเหมือนจะหมดหนทางแล้ว เมื่อวันที่ 26 มกราคม บริษัทคอลเกต-ปาล์มโอลีฟ ผู้ผลิตยาสีฟันกล่าวว่าคาดว่ายอดขายจะเติบโตระหว่าง 1% ถึง 4% ในปีนี้ ลดลงจาก 8% ในปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 30 มกราคม Mondelez ผู้ผลิตลูกกวาด คาดการณ์การเติบโตของรายได้ในปี 2024 ที่ 3-5% ลดลงจาก 14% ในปี 2023 แหล่งที่น่ากังวลประการหนึ่งคือผู้บริโภคในอเมริกา เชื้อเพลิงบางส่วนที่ส่งผลให้การบริโภคพุ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้ความคาดหวังว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 สับสนกำลังหมดลง จากรายงานล่าสุดของ Francois de Soyres และผู้ร่วมเขียนจาก Fed ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล อัตราการผิดนัดของบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การชำระคืนเงินกู้นักเรียน ซึ่งกลับมาดำเนินการอีกครั้งเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากที่ศาลฎีกายกเลิกการเลื่อนการชำระหนี้ในช่วงการระบาดใหญ่ กำลังเพิ่มแรงกดดันให้กับเงินในกระเป๋า

เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่ามูลค่าเฉพาะนั้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร โดยจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ ประสานงานและร่วมมือกันในธุรกิจอย่างไร เศรษฐกิจครอบคลุมกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าและบริการในเอนทิตี ไม่ว่าเอนทิตีนั้นจะเป็นประเทศหรือเมืองเล็กๆ ตัวแทนทางเศรษฐกิจอาจเป็นบุคคล ธุรกิจ องค์กร หรือรัฐบาลก็ได้ ธุรกรรมทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นเมื่อสองกลุ่มหรือฝ่ายตกลงกับมูลค่าหรือราคาของสินค้าหรือบริการที่ทำธุรกรรม ซึ่งโดยทั่วไปจะแสดงเป็นสกุลเงินที่กำหนด อย่างไรก็ตาม การทำธุรกรรมทางการเงินเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของขอบเขตทางเศรษฐกิจเท่านั้น หน้านี้นำเสนอผลงานบางส่วนของ European Observatory ในหัวข้อนี้ สุขภาพและเศรษฐกิจมีความเชื่อมโยงกันอย่างแยกไม่ออก และมีหลักฐานซึ่งแม้จะไม่ชัดเจนหรือชัดเจนเสมอไป แต่ก็แสดงให้เห็นว่าการลงทุนด้านสุขภาพและระบบสุขภาพมีประโยชน์อย่างชัดเจนต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจ ความเป็นผู้นำอาจกระตุ้นการกระตุ้นเพิ่มเติมในช่วงปลายปี หากเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมายการเติบโต แต่ Shih กล่าวว่าสำหรับผู้นำ CCP การบรรลุเป้าหมายนั้นเป็นสัญลักษณ์ของความสามารถของจีนในการแข่งขันกับสหรัฐฯ “ผมคิดว่าสำหรับผู้นำระดับสูง การบรรลุการเติบโตประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากไม่มีอัตราการเติบโตดังกล่าว จีนจะใช้เวลานานกว่ามากในการไล่ตามสหรัฐอเมริกาในแง่ของขนาด GDP” เขากล่าว การเสริมสร้างเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมยังอาจช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการใช้จ่ายอีกด้วย วิกเตอร์ ซือ ผู้อำนวยการศูนย์จีนแห่งศตวรรษที่ 21 แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก ตั้งข้อสังเกตว่า หลี่ได้ประกาศในสุนทรพจน์ของเขาว่า เงินอุดหนุนค่าประกันสุขภาพทั่วไปจะเพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ต่อคน แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอที่จะตามอัตราเงินเฟ้อได้

ส่วนสำคัญของการมุ่งเน้นนโยบายคือการสร้างความมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่จะช่วยให้มีการพัฒนาในระยะยาวที่ยั่งยืน ตลาดจีนกำลังหารือเกี่ยวกับการพัฒนา “พลังการผลิตใหม่” ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประกาศเกียรติคุณให้เป็นประเด็นหลักสำหรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจครั้งนี้ โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า eighty รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ. 2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ. การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน .

By